Một buổi chiều cho Nhụy.
Nhụy gấp trang sách, mắt khẽ nhướng lên khi
tôi đề cập đến anh.
Trong bóng tối nâu thẫm, khuất sau chụp đèn nhỏ, tôi không thể nhìn thấy đôi đồng tử đen kéo theo một vết nhăn chân chim, mờ mờ ở đuôi mắt. Chị im lặng, có vẻ suy nghĩ. Dự định đám cưới vào cuối năm có lẽ là một bất ngờ cho Nhụy và cả tôi. Cũng dễ hiểu, vì tôi và anh trước đây, chưa hề có một quyết định rõ ràng trong việc sống chung . Đám cưới lại là điều tôi không nghĩ tới. Lần đầu tiên khi thố lộ với Nhụy là tôi đang yêu anh, lúc đó Nhụy đang đứng cạnh bếp, quay lưng về phía tôi, và dù không nhìn thấy gương mặt của Nhụy, nhưng ở dáng đứng không bình thường của chị, tôi biết mình vừa mang đến cho chị một bất ngờ, quá sức bất ngờ, ngoài tưởng tượng.
Trong bóng tối nâu thẫm, khuất sau chụp đèn nhỏ, tôi không thể nhìn thấy đôi đồng tử đen kéo theo một vết nhăn chân chim, mờ mờ ở đuôi mắt. Chị im lặng, có vẻ suy nghĩ. Dự định đám cưới vào cuối năm có lẽ là một bất ngờ cho Nhụy và cả tôi. Cũng dễ hiểu, vì tôi và anh trước đây, chưa hề có một quyết định rõ ràng trong việc sống chung . Đám cưới lại là điều tôi không nghĩ tới. Lần đầu tiên khi thố lộ với Nhụy là tôi đang yêu anh, lúc đó Nhụy đang đứng cạnh bếp, quay lưng về phía tôi, và dù không nhìn thấy gương mặt của Nhụy, nhưng ở dáng đứng không bình thường của chị, tôi biết mình vừa mang đến cho chị một bất ngờ, quá sức bất ngờ, ngoài tưởng tượng.
“Em suy nghĩ kỹ chưa ?” Nhụy hỏi
“Em cũng không biết.”
“Đừng nói giỡn. Chuyện cả đời em đó.”
Cả đời tôi. Một đời tôi.Thật sự. Sao quá sức mơ hồ.
Quen anh đã lâu, khoảng chừng hai, ba năm về trước hoặc dài hơn
chút đỉnh.Tôi không nhớ rõ lắm. Tình yêu đến nhẹ nhàng bằng
những thoáng bâng khuâng, rồi dần dà như tờ giấy
thấm, ngày nầy sang tháng nọ trở thành một thói quen, một bắt buộc
hiện hữu. Dường như đến một thời điểm nào, kết quả tất yếu sẽ xảy
ra. Anh là người đàn ông dễ thương. Danh
từ dễ thương phải được nằm đàng hoàng trong dấu
ngoặc kép, hoặc một dấu gạch tới gạch lui tô đậm vì quả thật,
anh hội đủ điều kiện để trở thành một mẫu đàn ông
lý tưởng cho một gia đình hạnh phúc. Nếu định nghĩa hạnh phúc, yêu
thương vừa đủ nhớ nhau, cho và nhận vừa đủ cần nhau thì tình cảm giữa tôi và
anh là như vậy. Không quá sôi nổi, không quá ray rức, chỉ cảm giác bình yên khi
ngồi cạnh nhau. Và dịu dàng vài câu thăm hỏi. Với tôi, Tình yêu giản dị như một ngày mới bắt đầu bận rộn
và đêm êm ả như giấc ngủ không hoài nghi, mộng mị.
Ở tuổi tôi và Nhụy, sự kén chọn đã trở thành
cũ kỹ.
Anh giải thích tại sao lại chọn tôi trong vô số những người nữ mà anh quen biết. “Anh thích sự đơn giản, ghét rắc rối. Hai điều kiện đó em có đủ.” Dĩ nhiên, câu nói đó không làm tôi vừa ý, nếu không muốn nói rằng tôi hơi phật lòng, nhưng đến giờ phút nầy, đến từng tuổi nầy, thật sự tôi muốn mau chóng vất bỏ sau lưng chiếc áo cũ chằng đụp của đời độc thân, bởi cơ hội thường không xảy ra với những kẻ kém may mắn đến hai lần.
Anh giải thích tại sao lại chọn tôi trong vô số những người nữ mà anh quen biết. “Anh thích sự đơn giản, ghét rắc rối. Hai điều kiện đó em có đủ.” Dĩ nhiên, câu nói đó không làm tôi vừa ý, nếu không muốn nói rằng tôi hơi phật lòng, nhưng đến giờ phút nầy, đến từng tuổi nầy, thật sự tôi muốn mau chóng vất bỏ sau lưng chiếc áo cũ chằng đụp của đời độc thân, bởi cơ hội thường không xảy ra với những kẻ kém may mắn đến hai lần.
Nhụy là mối ái ngại và lần lửa trong quyết định
của tôi.
Tôi nuối tiếc những ngày tháng vô tư, bình yên mà tôi vụng
dại trong vòng tay cưu mang đắp đỗi của chị. Trong khu apartement nhỏ nằm
khuất tịnh phía bờ hồ, tôi lớn lên ở đó. Nhụy nhìn
tôi nhích dần từng ngày bằng nỗi ân cần thân ái của một
người mẹ, bằng sự thông cảm gần gũi của một người chị lớn. Nhụy đã dửng
dưng đi qua cả một thời xuân sắc thiếu nữ, một phần có lẽ bởi
tôi còn quá nhỏ, chưa đủ sức để bay một mình. Nói
chung, thật trong thâm tâm, tôi dùng dằng chưa muốn rời bỏ tổ ấm mà Nhụy đã cặm
cụi thu nhặt, đan kết bằng suốt một thời thiếu nữ.
Nhụy mở trang sách đọc dở. Một nửa mái tóc che lấp
khuôn mặt thon nhỏ, thanh tú. Nước da trắng, hơi xanh, cặp mắt ngày cũng như đêm đằm
thắm mầu vàng nắng. Vẻ đẹp nơi Nhụy dễ làm xiêu lòng những người khác
phái nên chị cũng rất khó tính trong sự chọn lựa. Từ sau
những mối tình không đoạn kết, Nhụy rơi đắm vào ốc đảo thầm
lặng, khép kín. Ốc đảo đó, với tôi luôn là một
thế giới bí mật chứa đầy bóng tối sâu thẳm. Chị tìm
niềm vui, nỗi buồn theo từng nhân vật trong sách. Họ dắt chị đi, ngày
nầy qua tháng nọ mệt nhoài không ngừng nghỉ. Chị run rẩy theo mối tình của Lara và Doctor Zhivago, theo Marc Levy không sót một tác phẩm nào, và chị cũng là tín đồ của Kahlil Gibran (Uyên ương gãy cánh) Kiến thức của tôi
về sách vở quả thật không to hơn đầu đũa. Thiếu
dịu dàng lại thừa mứa vụng về. Nóng nảy, bộp chộp. Có lẽ vì vậy
mà sự trưởng thành của tôi, phần lớn đều dựa vào sự chăm
chút tỉ mỉ của chị.
Vậy mà. Anh lại yêu tôi. Thật khó có thể giải
thích. Riêng với anh, Nhụy luôn giữ một khoảng cách dè dặt
theo bản tính ít nói kín đáo. Nói năng nghiêm trang chừng mực theo đúng
vị trí của một bà chị vợ khó tính.
Mỗi khi anh đến, Nhụy chỉ ngồi lại với chúng tôi đôi
ba phút, trả lời vài câu chào hỏi bâng quơ rồi lẳng lặng rút vào thế giới
riêng tư với những nhân vật nói cười trong tiểu thuyết.. Thế giới đó, chỉ có chị và họ bơi
trong những vùng mây mênh mông mộng tưởng khao khát hạnh phúc và ruồng rẫy bất hạnh.
Anh bình phẩm:
“Chị ấy..sống khép kín quá.”
“Nhưng Nhụy rất tình cảm. Anh biết không, chị rất dễ khóc.”
“Có khi nào .. Nhụy không muốn em lấy chồng. Anh có cảm
tưởng chị ấy rất ghét anh.”
“Tại sao ?”
“Tại anh giật em khỏi tay Nhụy”
Nhụy ít nói, có vẻ trầm lặng hơn trước sau cái
tin tôi quyết định lấy chồng. Chắc trong thâm tâm , Nhụy buồn và lo lắng
cho tôi, bởi chưa bao giờ tôi rời khỏi vòng tay của chị, và ở bước ngoặt
mới kia, với tính tình trẻ con của tôi, tôi sẽ xoay sở ra sao. Tôi thật sự chưa
chuẩn bị sẵn sàng cho vai trò làm vợ, làm mẹ. Tuy vậy, chị dành nhiều
thời gian để chìu chuộng săn sóc tôi. Nhụy chỉ cho tôi cách nấu
nướng, cách xử thế làm sao cho vừa lòng gia đình chồng. Những
ngày cuối tuần,thay vì khóc cười theo những nhân vật không có thật, Nhụy
vẽ, cắt quần áo mới . Chị bày ra đầy một
nhà toàn mẫu vẽ, vải vóc đủ mầu sắc. Thước dây kéo tới kéo lui
chi li tính toán.” Chị muốn tự tay làm, để khi xa em
vẫn nhớ tới chị” Tôi hay ngồi quanh quẩn, nhìn gương mặt cúi xuống với
nhánh tóc che một nửa gò má xanh xao, nhìn những ngón tay
gầy kiên nhẫn đẩy nhẹ từng vạch phấn. Chị cặm cui
suốt buổi. Chân lao xao trong tiếng máy khâu. Thường tôi không ngồi được
lâu. Chẳng hiểu chị tìm được bao nhiêu cảm giác hứng thú trong
từng vạch thước buồn tẻ như vậy. Thế mà. Áo may hoài vẫn
chưa xong. Cái thì thiếu tay hoặc thừa cổ. Đường chỉ tháo tới
tháo lui chỗ nào cũng dở dang. Hình như Nhụy muốn gửi nỗi
buồn trong những đường chỉ nhặt, trong từng khuy áo sâu..Và có
lẽ nỗi buồn dài hơn số quần áo dự định nên ngày cưới gần kề mà tôi
vẫn chưa được mặc áo mới.
Trong khi tôi và anh bận rộn đủ thứ cho ngày
cưới, nào đặt quay phim, chụp hình, áo cho phụ dâu, phụ rễ…Nhụy
trốn vào vỏ ốc cô đơn nghìn năm. Chị có thật sự tìm
thấy bình yên trong khoảng không gian riêng tư chật hẹp ? Tôi thường mũi
lòng khi bắt gặp đôi mắt xa vắng của Nhụy. Nó, long lanh ngấn nước.Và
khi tia buồn đó ném mông lung ngoài giới hạn, một chút bâng khuâng,
một chút u uẩn mầu gỗ gụ, trái tim tôi như thắt lại bởi ray rức. Nhụy của tôi. Đôi khi tôi muốn vất bỏ hết
sau lưng, quay trở lại những mảng sông hạnh phúc, êm đềm mà tôi
và chị đã bơi từ những ngày thơ ấu.
Anh có vẻ không thích tính tình cách biệt, dửng dưng
của Nhụy. Dù không ai bình phẩm về ai, giữa họ luôn có một
khoảng cách mơ hồ, tưởng chừng đơn giản, nhưng thật sự, rất khó hàn
gắn. Sự mâu thuẫn không rõ nguyên nhân đến từ hai
phía mà tôi bị lôi kéo không biết sẽ xô dạt theo
phía nào. Khi tôi nói với anh. “ Em chỉ có một mình Nhụy.
Anh nghĩ sao nếu sau nầy, chúng ta vẫn sống chung với chị ấy “.
Anh nhìn tôi. Nhìn chăm chú và cười lạ lẫm. Có lẽ anh
cho tôi lẩm cẩm, dở hơi và tôi rất buồn bực vì thái độ của
anh.
Nhụy hỏi:
“Lấy chồng, em định ở đâu ?”
“Em không biết. Có lẽ tụi em sẽ mướn một chỗ gần chị.”
“Em không biết. Có lẽ tụi em sẽ mướn một chỗ gần chị.”
Một khoảng khắc yên lặng. Giọng Nhụy nhỏ nhẹ:
“Em có hạnh phúc không ?”
“Theo một nghĩa nào ?” Tôi hỏi, hơi phân vân.
“Nghĩa là…Tất nhiên hạnh phúc phải khởi nguồn bằng tình yêu, sự cảm
thông từ cả hai phía. Tên đó ( Nhụy ám chỉ anh )
Có thật sự yêu em không ?”
Anh có thật lòng yêu tôi ? Có ai dám khẳng định điều đó dù họ đã sống
với nhau đầy đàn con cái. Tôi lại càng không ảo tưởng. Nhưng
ngược lại, với tôi, đó là tình yêu.. Anh đã bù đắp và san
sẻ cho tôi những gì mà tôi thiếu thốn và hụt hẫng. Trong
tình yêu, đòi hỏi sự tuyệt đối là điều không thể. Nếm đủ mùi
vị tương đối cũng đã là may mắn rồi. Huống chi tôi chỉ là một
người phụ nữ rất bình thường, mơ ước cũng bình thường, đơn
giản như hạnh phúc là nhu cầu tương đối cần phải có trong cuộc sống, mà sự san xẻ là điều đương nhiên. Trước. Sau. Cả đến bây giờ, với tôi, anh là một người đàn ông
tuyệt vời.
Hiểu theo cả hai nghĩa.
Nhụy im lặng khi nghe tôi phân tích khái niệm về hạnh
phúc. Nó thật trừu tượng , phải không Nhụy. Mơ hồ. Mờ ảo. Nhưng
trong mắt em, Nhụy à. Hạnh phúc chỉ gói gọn trong hai động từ đơn
giản. Cho và nhận.Thế thôi… Những ngày nầy, tôi đang bơi, đang
chạy, đang lướt. Phải, là tôi. Là tôi trong tuần lễ cuối
trước ngày cưới. Tôi như được hồi sinh bởi ngọn gió anh vây phủ. Hoa đỏ cho
chú rễ. Hoa hồng cho cô dâu. Áo cưới lộng lẫy điểm những
chùm hoa trắng tuyết. Tóc được uốn lại, cầu kỳ nên ngó tôi
cũng khá trẻ trung. Trong đôi mắt bao dung của Nhụy,
tôi thấy tôi qua lại như một cô bé mới lớn, hăm hở vất bỏ sau
lưng những đồ chơi đã cũ để bước tới, bước tới mở toang
cánh cửa mới mẻ của đời sống.
Anh ngược lại, phải làm bù cho hai tuần trăng mật nên chúng
tôi ít gặp nhau . Tuy vậy, mọi thứ đã chuẩn bị xong xuôi.
Tôi đếm từng tờ lịch rơi với tâm trạng nôn nao lẫn hốt hoảng. Vừa
muốn đẩy thời gian lùi ra xa lại vừa muốn níu ngày đêm lại gần. Sự thay đổi
tâm sinh lý làm tôi khó ngủ. Nhụy cũng vậy. Nhiều đêm tôi
nghe tiếng chị ho khúng khắng. Có khi hai, ba giờ khuya
phòng bên vẫn còn ánh đèn dù chị đã chặn cửa bằng lớp
khăn dày. Có lẽ chị đang khóc với nhân vật nữ mà đoạn
kết, có trời mới biết tại sao tác giả lại khéo dựng lên những tình
huống, những bi kịch dù tưởng tượng cũng quá sức thê thảm đến
vậy.
Ngày thứ sáu của tuần lễ cuối, hồ sơ giấy tờ đã
xong nên tôi sắp xếp về sớm. Gọi điện thoại hẹn anh đi ăn. Nhưng
anh lăng quăng đâu đó, tiếng chuông điện thoại reo từng chặp làm tôi
cụt hứng. Đi đâu cho hết một buổi chiều đẹp trời như hôm nay ?
Tôi nghĩ đến Nhụy. Tuần nầy chị làm ca đêm. Vậy là tôi có một
khoảng thời gian dài dành cho Nhụy.
Một buổi chiều cho Nhụy.
Thật lý thú. Tôi hối hả phóng xe về nhà. Chắc Nhụy sẽ vô cùng ngạc nhiên, bởi xưa nay, tôi rất ghét đi shopping. Áo quần tôi mặc từ Nhụy thải , chị mang ra cắt lại, sửa sang đôi chút, bóp eo, hạ vai, và tôi rất thoải mái trong những bộ đồ rộng thùng thình, có thể nằm ngồi tha hồ mà không ngại nhăn nheo hoặc quá khổ.
Một buổi chiều cho Nhụy.
Thật lý thú. Tôi hối hả phóng xe về nhà. Chắc Nhụy sẽ vô cùng ngạc nhiên, bởi xưa nay, tôi rất ghét đi shopping. Áo quần tôi mặc từ Nhụy thải , chị mang ra cắt lại, sửa sang đôi chút, bóp eo, hạ vai, và tôi rất thoải mái trong những bộ đồ rộng thùng thình, có thể nằm ngồi tha hồ mà không ngại nhăn nheo hoặc quá khổ.
Xe đậu hơi xa chỗ ở, nhưng tôi vẫn có thể nhìn
thấy khoảng cỏ trước sân nhà ngập nắng. Cả chậu hoa hồng mấy đứa
trẻ hàng xóm bẻ cọng nằm trơ cuống. Lát nữa đi chợ, tôi định
bụng sẽ mua thêm ít phân và hạt hoa gieo vào cái bình sành có
chạy hoa văn ngồ ngộ mà anh và Nhụy đều ngạo tôi” Khiếu
thẩm mỹ nhà quê “.
Ngay lúc tôi định chui ra khỏi xe, bất chợt, tôi thấy anh bước
ra từ apartment của tôi.
Dáng anh dường như ủ rủ, quá sức ủ rủ, tuồng như phải vác trên lưng một vật nặng khủng khiếp ngoài khả năng chịu đựng làm oằn cả hai vai, bình thường là chiều vai ngang của một lực sĩ đẹp. Mất mấy giây, tôi rơi trong trạng thái ngỡ ngàng, không biết nên bước ra gọi anh hay ngồi yên, chờ anh đến bãi đậu xe.
Dáng anh dường như ủ rủ, quá sức ủ rủ, tuồng như phải vác trên lưng một vật nặng khủng khiếp ngoài khả năng chịu đựng làm oằn cả hai vai, bình thường là chiều vai ngang của một lực sĩ đẹp. Mất mấy giây, tôi rơi trong trạng thái ngỡ ngàng, không biết nên bước ra gọi anh hay ngồi yên, chờ anh đến bãi đậu xe.
Có lẽ anh không nhìn thấy xe tôi đậu khuất xéo bên góc
chung cư. Tôi mở cửa, dợm gọi thì đột nhiên…Anh đứng sững.
Quay phắt lại, hai tay chới với hốt hoảng đâm sầm ngược về phía nhà tôi…Vừa
vặn…Nhụy cũng từ trong nhà lao ra…Chị đang khóc, có lẽ khóc
rất nhiều, tôi nhìn thấy rõ cả những lọn tóc dính bết sát bên thái
dương. Họ cùng loạng choạng, cùng run rẩy, cùng tuyệt vọng và…như hai
nhân vật chính trong một đoạn phim Hồng kông mà đạo diễn cố ý đặt ống
kính ở góc độ dễ gây ấn tượng…Nhụy lả vào
vòng tay anh. Và gương mặt anh cúi xuống cuồng nhiệt…Họ uống
trong nhau hồ nước mắt.
Tôi nhắm mắt. Nhắm mắt để cố nghĩ rằng, có lẽ những cảnh
tượng vừa nhìn thấy chỉ là ảo giác, hoặc giả sự lo
lắng, căng thẳng trong những ngày qua làm tôi mệt mỏi. Nhưng mở mắt, nhìn
chằm chằm, nhìn nghi hoặc… Rõ ràng họ vẫn đang đứng
xéo mặt tôi, vòng tay anh vẫn ôm ghì thắt lưng Nhụy ở tư thế cũ,
và hơi thở nhập làm một kia, thêm tiếng nức nở dường như bất
tận.
Nếu nói rằng tôi dửng dưng, không cảm xúc khi nhìn cảnh tượng
kia thật là điều giả dối, hoặc là người ngu ngốc,
mất bình thường. Khóc lóc vật vã , giật tóc giật tai hay
nước mắt tụ ứa quầng quầng là những biểu hiện khác nhau khi người ta
có một cái tên gọi chung là đau khổ, bị phản bội. Tôi đang
rơi trong trạng thái nào đây ? Thật sự tôi đã mất hết
hay vừa mới bước ra khỏi một canh bạc gian lận mà trước đó tôi đã hân
hoan chui đầu vào ? Tội nghiệp cho Nhụy và tôi. Tội nghiệp cho hai
sinh vật quá nhỏ bé, yếu đuối không thể cưỡng chống lại cái
hấp lực quá mạnh mẽ của tình yêu, để cùng xoay điên khùng
trong vòng lẩn quẩn, mà nghĩ cho cùng, cả hai
cùng mất nhiều hơn là nhận. Nhưng kẻ được nhận và kẻ thua
cuộc, ai sung sướng hơn ai ?
Tôi vẫn ngồi sững . Vẫn nhắm mắt. Tôi thấy tôi mở cửa,
bước vào nhà. Căn phòng ấm áp thứ ánh sáng dễ chịu. Nhụy đang
ngồi đọc sách nơi chiếc ghế quen thuộc. Và anh sẽ âu
yếm, như mọi lần, lau tóc cho tôi, nói giận dỗi rằng anh định về vì đợi
em quá lâu. Nhụy cười trầm ngâm và nhẹ nhàng rút lui vào ốc đảo
cố hữu của chị. Đoạn phim đó đang điễn ra trong tận cùng
hồi tưởng, đậm nét, khá lớp lang bài bản dù trong ba nhân
vật, trước sau, tôi là một diễn viên hạng xoàng.
Chiều oi nồng rẽ mây ném xuống mênh mông những
hạt nước đầu mùa. Mưa lay tỉnh, đập vào kính xe và thi nhau nhễu
thành dòng tuôn không ngớt những đường cong ngoằn ngoèo
dị mắt…Cửa xe đóng kín mà nước mưa ở đâu nhạt nhòa
khuôn mặt tôi. Chẳng lẽ tôi đang khóc ? Chẳng lẽ, tất cả những điều
tôi vừa nhìn thấy là sự thật ?
Mưa ngoài trời và mưa trong lòng, ai có thể trả lời dùm tôi, cơn mưa nào sầu thảm , tội tình hơn.?
Mưa ngoài trời và mưa trong lòng, ai có thể trả lời dùm tôi, cơn mưa nào sầu thảm , tội tình hơn.?
No comments:
Post a Comment