Monday, September 25, 2017


                     Gửi gió cho mây ngàn bay..
                     Nhạc : Đoàn Chuẩn & Từ Linh
                     Ca sĩ : Lệ Thu

Khi đất trời mang hơi hướm mùa thu , và lác đác đâu đó vài chiếc lá vàng rơi
trong thinh không lặng lẽ , tôi lại thích nghe những bài hát mùa thu của Đoàn Chuẩn ..
 Đoạn đường dù ngắn hay dài , cũng mang lại trong tôi những bâng khuâng dịu dàng như mầu nắng ngoài kia , một chút ngọt ngào của mật ong , một chút óng ả lung linh chới với như muốn níu ngọn nắng chiều sắp chập choạng vào không gian quạnh quẽ.
Và gió hình như cũng mang theo chút man mác hơi thu.
Tôi yêu mùa thu của Đoàn  Chuẩn cũng như yêu những mối tình thu  thơ ngây của thời mới lớn. " Mùa thu  của trời xanh , của những tà áo xanh , những lá thư tình mầu xanh , của gió lộng mây ngàn " ( trích từ Trường Kỳ ) 
Từ những bài hát mùa thu ,tôi thường nhớ về mối tình của chị và anh . Căn nhà khuất trong hẽm nhỏ đường Nguyễn Thiện Thuật , ở khoảng sân thường chan hoà nắng , chị ngồi bó gối bên thềm mắt mơ màng khi nghe anh đàn và hát . 
Chị ngồi dựa vào vai anh .
Nắng tắm trên mái tóc chị mượt mà bóng bẩy thơm thoang thoảng mùi hoa  sứ , hoa dừa . Vài nhánh tóc mơn man trên vai áo lính .
Một bức tranh thơm xhan chứa tình đầu .
Tôi ngưỡng mộ mối tình vừa lãng nạm vừa ngọt ngào của anh và chị . Và mỗi bài anh hát luôn mang lại trong tôi những cảm xúc ngậm ngùi mà tôi đã nhiều lần ao ước được sống lại khoảng khắc đó, bởi khi người ta yêu nhau bằng trái tim thật thà , không so đo tính toán ,khi tình yêu trong veo như bầu trời xanh lơ kia ngan ngát hơi thu  thì còn gì thơ mộng , tuyệt vời để ao ước hơn nữa ?

Gửi gió cho mây ngàn bay
Gửi thêm ánh trăng
Mầu xanh ái ân ..
Về đôi mắt như hồ thu ..

Nhưng cuộc tình đẹp đẽ đó , cũng như bao mối tình trong thời chiến Chiến tranh đưa anh dần xa và những mùa thu cũng dần lụi tàn  theo khắc khoải . 
Sự chọn lựa nào cũng thầm lặng đau đớn  như khi bài hát khi rơi vào những notes nhạc cuối cùng . Nó tan loãng , cam chịu , chìm lỉm ...

Anh có còn giữ lại những cánh hoa khô lẫn trong muôn nghìn trang sách thời gian ? Bởi,  kỉ niệm sẽ vẫn nằm đâu đó , có thể ngủ yên , có thể cựa mình khi ta lần giở lại để dù, đôi lúc nuối tiếc khi  ta đã đánh mất những khoảng khắc đẹp đẽ của hạnh phúc , khi ta ra khỏi đời  nhau từ những mùa thu năm cũ ..Xa nhau nhưng không hề trách cứ về nhau ..
Chỉ là một chút xót xa , một chút ray rức ..
Như ngày nào , anh đã hát..

Thấy nuối tiếc nhiều
Thuyền đã sang bờ 
Người về thôi đã về chiều mà lòng luyến còn nhiều
Đập gương xưa tìm bóng ..
Thôi em , tiếc mà chi ...

Ử , thì tiếc mà chi . Bởi những mùa thu cuối đời , mãi mãi chỉ còn là kỷ niệm ..

No comments:

Post a Comment