Hương xưa
(Phạm Văn Nhàn)
(Phạm Văn Nhàn)
Tới trước một ngôi nhà, hắn dừng lại. Nhạc. Những dòng nhạc
đang chảy vào tai hắn. Một bản nhạc quen thuộc đang phát ra từ ngôi nhà này. Phải
rồi. Không thể nói là lầm lẫn được. Rõ ràng. Nhạc vàng. Một loại nhạc đang bị cấm.
Hắn ngồi xuống
bên lề đường như có vẻ còn dè dặt ngó trước nhìn sau. Nhưng sau đó tiếng ca, tiếng
đàn từ trong bản nhạc làm cho hắn mạnh dạn thêm không ngồi trên lề đường nữa,
mà hắn tới ngồi bên cánh cổng sắt dưới giàn hoa ti gôn đang nở rộ. Những cánh
hoa màu hồng phấn đang rắc đầy trước cổng trông thật đẹp mắt. Vâng, ngôi nhà to
lớn quét vôi trắng của thời Tây để lại mà phải gọi là biệt thự mới phải. Những
kiểu biệt thự này chỉ để dành riêng cho những ông lớn, bà lớn ở sau khi Tây rút
đi, mà hắn đã đi qua nhiều nơi, nhiều chỗ hắn thấy: Sài Gòn, Đà lạt, Nha Trang,
Qui Nhơn...Những ngôi biệt thự loại này gần giống nhau, đều quét một màu vôi trắng.
Nhưng đối với hắn chẳng bao giờ để ý tới; vì hắn chỉ là người lính như muôn vàn
người lính khác. Hết đi hành quân trở về hậu cứ, nơi hắn tới là khu gia binh. Ở
đó, hắn đã thấy được vợ con của lính trông thật tội nghiệp dưới những mái nhà
tôn “ tiền chế ” hâm hấp nóng , nhưng không bao giờ thiếu vắng tiếng cười, tiếng
nói, dù cuộc sống có vất vả. Nhiều khi có cả những tiếng khóc vật vã của vợ con
lính trong đơn vị khi nghe tin chồng bị thương hay chết. Nỗi đau lòng đó hắn
ghi trong lòng, đau thắt , nhưng thật tình, không lừa dối ai. Còn những ngôi
nhà to lớn này, đóng cửa im ỉm, xa cách đối với những người được sống trong khu
gia binh. Dù là như vậy, hắn cũng chẳng để ý làm gì với những loại nhà to cửa rộng này. Có lần, đơn vị hắn được biệt phái về giữ
an ninh cho một ngôi biệt thự, sau tết Mậu Thân. Ở đó hắn thấy những cậu ấm, cô
chiêu trong ngôi nhà quét vôi trắng này dị hợm, phách lối, kiêu căng. Nhưng rất
sợ hãi, bởi tiếng súng đang nổ trong thành phố. Hắn nghĩ lại những đứa con của
vợ lính trong khu gia binh, mười lăm mười
sáu tuổi rồi mà vẫn còn dại khờ, ngây ngô. Cái bản chất đó khác xa các Cậu ấm,
cô chiêu này.
Bây giờ hắn lại
ngồi trước ngôi biệt thự quét vôi trắng. Ngồi không phải để chiêm nghiệm về một
ngôi nhà to lớn mà so sánh với ngôi nhà nhỏ bé, khiêm tốn của hắn. Hắn ngồi vì
nhạc thoát ra từ ngôi nhà này. Nhạc, đã kéo chân hắn dừng lại để nghe. Không phải
ai cũng có thể mở máy to như vậy được. Mà thật ra máy móc trong các nhà của dân
làm gì còn nữa. Từ cái radio nhỏ xíu cho đến dàn máy akai , tất cả đều là sản
phẩm của mỹ ngụy. Đã của mỹ ngụy là đồi trụy, là phản động, không được dùng.
Cho nên hắn cũng như bao nhiêu người dân khác phải có cuộc sống văn hoá chung,
không ai có quyền có của cải riêng được. Nghe nhạc phải nghe từ những cái haut
parleur bằng thiết gắn trên các trụ điện vào những giờ được quy định. Nhạc cũng
thế: vị nhân sinh không vị nghệ thuật. Cho nên khi đi ngang ngôi biệt thự này,
nhạc lại thoát ra, mà lại là nhạc vàng
làm cho hắn ngạc nhiên, và sướng cả người. Gớm, mới có chín, mười năm “
giải phóng ” mà sao nhớ dữ vậy.
Sau khi ra khỏi
trại cải tạo, hắn lang thang hết ngày này qua ngày nọ để tìm việc làm. Nay thì
chỗ này gọi. Mai thì chỗ khác kêu. Hắn không
từ bỏ một chỗ làm nào, miễn làm sao có tiền để sống. Hắn quan niệm rất
đơn giản: chỉ có người xấu, chứ việc làm không xấu. Sự gian khổ từ khi đi kiếm việc làm, cho đến
khi lăn xả vào công việc tìm được lúc nào hắn cũng cảm thấy vui vẻ, hồn nhiên
như những năm nào còn trong quân ngũ. Nhiều khi hắn phải cám ơn những năm hắn sống
trong quân đội, học được nhiều cái hay, từ nhiều bài học rất thực dụng gian khổ
từ chiến trường . Rồi tiếp theo là những
năm đói khát trong trại cải tạo đã rèn
luyện hắn phấn đấu được trước bao nghịch cảnh. Hắn vượt hơn mọi người ở chỗ là
vẫn còn một chút tư cách, dù nhìn bề ngoài trông thật thảm hại. Không như thằng
bạn của hắn, thằng Vạn bán thuốc tây lậu,
cứ khúm núm, sợ sệt có khi lại phải chạy trốn vào trong những dãy nhà trong
khu phố khi bị công an rượt đuổi. Trước
mặt những người công an đó, thằng bạn hắn làm như vẻ nai, hiền từ như con gái
nhà lành, một dạ, hai thưa rằng: em chả. Nhưng trước bạn bè cũ thì nó lại vênh
váo, lên mặt, bởi nó có tiền vì có em ở nước ngoài tiếp tế những thùng thuốc gởi về. Còn hắn thì cứ lang thang tìm việc. Lang
thang tìm việc không ra, lại có chút máu văn nghệ, văn gừng trong người. Thấy
chán, tới một công viên thành phố , vừa nghỉ chân vừa nghỉ mát, lấy giấy làm
thơ chửi đời. Chẳng làm thơ yêu em được nửa. Mà thật tình yêu cũng hết nổi khi
đầu gối bắt đầu run. Một hôm hắn đem mấy bài thơ đã làm cho thằng bạn xem, bạn
hắn đọc thấy thích, nhưng nói:
- Mầy gởi mấy
bài này cho báo đăng, bảo đảm hay hơn mấy thằng làm thơ bây giờ, nhưng chắc chắn
mầy vô tù lại, vì tội châm biếm.
Hắn chỉ cười rồi xếp lại những bài thơ đó, cất
vào trong túi áo. Thằng bạn hắn nói:
- Mầy biết
thơ mầy làm gọi là thơ gì không?
Hắn hỏi:
- Loại gì?
- Chui !
Hai thằng cười
ngất.
Nhưng hôm nay
hắn không cười, mà hắn trầm ngâm. Vâng, bản nhạc phát ra từ ngôi biệt thự này
đã làm hắn giao động trong lòng. Gió từ dưới sông thổi lên làm rơi những cánh
hoa ti gôn màu hồng phấn xuống vai hắn. Cánh cổng sắt với giàn hoa ti gôn che
khoảng sân nắng mát rượi làm hắn thấy một
thoáng nhớ mông mênh trong đời. Hắn nhớ lại...
Nhà em cũng
có giàn hoa ti gôn trước cổng gỗ, với sân gạch nung đỏ au, và mái ngói âm dương
mờ rêu phủ. Em vẫn thường hay ngồi hát trước hàng ba dưới mái hiên nhà cổ, và
những hàng cột gỗ lên nước đen bóng dám chừng có cả trăm năm phơi sương phơi nắng
với thời gian. Em ngồi hát cho hắn nghe mỗi khi hắn từ chiến trường được vài ba
ngày phép trở về. Tiếng hát của em còn hay hơn những ca sĩ chuyên nghiệp. Tiếng
hát đó như bay bỗng, vướng víu trên những cánh hoa như hình trái tim. Hắn ngồi
nghe em hát mà thầm nghĩ những cánh hoa như tim đó đừng vỡ như những câu thơ của
TTKH ngày nào.
Nhạc đang
phát ra từ một dàn máy akai từ ngôi biệt thự.
“ Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng
hương xưa ”
“ cho tôi về đường cũ nên thơ ”
“ cho tôi gặp người xưa ước mơ... ”
Hắn sửa lại bộ
ngồi để nghe cho thoải mái. Vâng, để nghe cho thoải mái một bản nhạc thuộc loại
cấm như hàng quốc cấm. Nhắm mắt cho tôi
tìm một thoáng hương xưa... Em ở đâu, và tiếng hát ngày xưa đó đã bay bỗng,
vụt mất như cánh hoa ti gôn vỡ như tim vỡ rơi rụng trước sân nhà em. Và, hôm
nay, gió từ dưới sông thổi lên, vô tình lại những cánh hoa ti gôn của ngôi biệt
thự này lại rơi trên vai áo hắn: Cho tôi tìm đường cũ nên thơ...
Con đường nào
đưa hắn đi ngang qua đây. Con đường cũ nên thơ. Hắn nhắm mắt như tìm lại một
khoảng thời gian trong ngôi nhà hắn thuê mà em đã đến. Em đến trong ngôi nhà
thuê của những thằng lính độc thân, bề bộn, dơ dáy trên sàn nhà toàn những tàn
thuốc lá. Em không chê, mà còn như cảm thông. Em đến, ngôi nhà như bừng sáng
lên tràn ngập mùi thơm. Phải rồi, hắn nhớ như mùi hoa sứ. Hắn nhìn qua cánh cổng
với những chấn song sắt, trong sân biệt
thự trồng toàn những cây bông sứ. Những cây sứ đang trổ bông trắng điểm chút
vàng nhẹ tỏa hương thơm thoang thoảng trong gió hè.
oOo
Có tiếng chó
sủa trước sân, rồi có tiếng nói của người con gái từ trong phòng khách vọng ra.
Có lẽ, con chó thấy hắn ngồi trước cổng, nên sủa. Con chó chồm tới, sủa dữ. Chó
sủa mặc chó, hắn vẫn ngồi nhắm mắt để thưởng thức nhạc chứ không phải nghe chó
sủa. Lâu lắm mới có nghe được bản nhạc hay. Đừng để ý tới ngoại cảnh. Nhưng rồi
lại có tiếng người con gái gọi vọng từ mặt
tiền sảnh của ngôi biệt thự:
- Minh. Mầy ra xem ai trước cổng mà chó sủa dữ
vậy?
- Sao bà
không đi mà kêu tôi.
- Tao đang
nghe nhạc.
- Tôi cũng vậy.
Hắn nhủ: sao ồn
dữ vậy. Tiếng chó sủa càng dồn. Hắn ngồi nép qua một bên nơi gốc trụ cổng. Mặc
kệ. Mặc cho mày sủa. Mặc cho tiếng ai nói. Lâu quá, hắn không có nghe một bản
nhạc vàng nào.
“ Nhắm mắt chỉ thấy một chân trời tím
ngắt.
Chỉ thấy lòng nhớ thương chất ngất...”
Có tiếng guốc
khua động trên lối đi trải sỏi . Hắn nghe, và hắn vẫn nhắm mắt để chỉ thấy lòng
nhớ thương chất ngất.
- Ông làm gì
ngồi ở đây. Tới xin ăn hả? Người con gái ra đứng bên cạnh hắn, hỏi nhỏ nhẹ, rõ
ràng, giọng Bắc. Rồi gọi vói vào trong
nhà: Minh, lấy một lon gạo đem ra đây cho ông già ăn xin.
Bây giờ hắn mới
mở mắt, nói:
- Không. Tôi
không phải người ăn xin.
- Vậy ông làm
gì ngồi đây?
- Nắng quá,
tôi ngồi nghỉ mệt một chút thôi mà.
- Vậy mà cháu
cứ tưởng ông đi ăn xin.
Hắn không nói
đưa tay chỉ lên giàn hoa ti gôn đang phủ trên cánh cổng những lá xanh và những
bông hoa màu hồng phấn nhạt nhỏ li ti. Lá và hoa che mát một khoảng sân nơi cổng.
Rồi hắn nói:
- Trời nắng
mà ngồi nghỉ dưới giàn hoa ti gôn này thì thú lắm.
- Ông ăn nói
có văn vẽ. Thế mà nhìn ông, cháu cứ tưởng....
- Cô bé người
Bắc?
- Vâng. Cháu
người Hà Nội.
- Hà nội có
mùa thu thật tuyệt vời. Tôi ao ước một lần ra đó để được nhìn.
- Ông cũng biết
à?
- Không. Tôi
chỉ biết qua thơ văn.
- Thơ của bác
Xuân Diệu, Lưu Trọng Lư, Tố Hữu?
- Không. Của
Khái Hưng, của Nhất Linh, của Doãn Quốc Sỹ, của Mai Thảo, nhiều lắm cô có biết
những nhà văn này không?
- Không. Mấy
ông này của miền Nam hay miền Bắc?
- Miền Bắc. Họ
lớn lên từ đó, từ Hà Nội như quê hương của cô bé. Nhưng sau 54 họ di cư vào Nam
mang theo cả mùa thu Hà Nội vào văn chương sách vở mà chúng tôi mê mẫn một thời.
- Như vậy thì
cháu không biết. Mà cháu nghe cô thầy nói trong Nam không có văn chương, chữ
nghĩa thì làm sao mấy ông này mang mùa thu Hà Nội của cháu vào Nam được. Có
chăng là có của mỹ ngụy. Giết nhau. Đánh nhau. Cướp của giết người.
- Ai nói với
cô bé như thế?
- Cô thầy.
Sách báo.
Tự nhiên giữa
hắn và cô bé chuyển đề tài để nói với nhau. Con chó đứng trong sân nhà thấy hắn
ngồi dưới giàn hoa sủa khi nãy thấy chủ và hắn nói chuyện cũng đi ra, lẩn quẩn
bên chân chủ. Tiếng nhạc lại vọng ra to hơn. Cô bé nói vọng vào nhà:
- Minh ơi,
mày vặn nhỏ lại có được không nào?
“ Cho tôi gặp người xưa ước mơ...Hay
chỉ là giấc mơ thôi...”
-Hắn vờ hỏi:
- Nhạc này của
miền Nam hay miền Bắc mà sao nghe hay quá vậy, cô bé?
-Nhạc của miền
Nam đấy ông ạ. Miền Bắc không có loại nhạc này. Nhạc phải có sự chỉ đạo cho nên
khô khan lắm. Mỗi lần nghe ngấy tới óc. Cháu không thích.
- Phải người
ta gọi là nhạc vàng không?
- Đúng đấy!
- Chết. Cô bé
không sợ công an bắt hay sao ?
- Ai dám bắt?
Bố mẹ cháu làm lớn ở tỉnh mà. Mấy chú công an đem cho bố mẹ cháu nhiều loại nhạc
lắm. Mà bản nào cũng hay cả ông ạ.
Cô bé ngây
thơ nói cho hắn nghe. Hắn nhìn lại con bé, và nghĩ đến con gái hắn. Cũng trạc
tuổi thôi sau lại phải buôn đầu chợ , bán cuối chợ giúp mẹ. Mà còn phải gánh chạy
vì bị đám quản lý thị trường rượt đuổi. Con nhà quan có khác, dù chế độ nào thì
ngôi nhà Tây này đám dân đen không thể nào ngó tới.
Bản nhạc vừa
dứt, hắn định đứng dậy bỏ đi. Nhưng con bé còn đứng hỏi:
- Ông có
thích loại nhạc này không?
- Thích lắm
chứ. Nhưng chắc là không dám nghe.
Cô bé ngồi xuống
nhặt một cánh hoa lên, mân mê. Hắn hỏi:
- Cô bé có biết
hoa gì đây không?
- Biết chứ.
Người ta bảo là hoa ti gôn. Ở Hà Nội có nhiều lắm.
- Cô bé có biết
bài thơ nói về hoa này không?
- Cháu biết
khi vào thành phố học đại học Văn. Bài “ Hai sắc hoa ti gôn “ của TTKH cháu có
chép lại. Ở Hà Nội cháu không nghe ai nói đến TTKH cả, họ chỉ nói đến bác Tố Hữu,
bác Xuân Diệu thôi. Cháu có đem bài thơ đó về hỏi bố cháu. Bố cháu nói không biết.
- Sao cô bé
không học mà lại về nhà.
- Hè mà. Ông
không biết sao?
Hắn nhìn qua
bên kia đường. Những cây phượng đã trổ hoa. Màu hoa phượng đỏ tươi bên lề đường
dẫn về bến sông. Mãi lo kiếm sống hằng ngày mà hắn quên hết ngoại cảnh chung quanh.
Hắn nói thầm:
hè đến. Hắn định đi. Cô bé hỏi:
- Ông hết mệt
chưa mà đi ?
- Vâng, tôi
thấy khoẻ lại rồi.
- Mà ông định
đi đâu?
Hắn nhìn cô
bé, mỉm cười. Hắn đi. Những cánh hoa ti gôn còn vướng trên vai áo hắn. Cô bé đứng
ngó theo. Hắn nghĩ: tuổi trẻ nào cũng hồn nhiên, tuổi trẻ hai miền Nam Bắc. Chắc
chẳng có chút hận thù nào như cô bé trong ngôi nhà quét vôi trắng mà hắn gặp
hôm nay.
oOo
“ Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa.
Cho tôi về đường cũ nên thơ. Cho tôi gặp người xưa ước mơ... hay chỉ là giấc mơ
thôi ...”
Tiếng nhạc
như còn đuổi theo sau lưng hắn. Những cành hoa phượng nở đỏ rực trên đường ra bến
sông về chợ. Màu hoa phượng đỏ tươi hay đỏ bầm dưới ánh nắng? Hắn thấy hình như
màu đỏ bầm của máu trên thân xác của bạn bè hắn đang lởn vởn đâu đây. Tân Cảnh,
Đắc Tô , Kontum, Bình Định, Phù ly, Phù Mỹ... những nơi hắn đã đi qua, máu đỏ bầm
trên thân thể bạn bè và ngày hôm nay người ta không muốn nhắc đến nữa. Chỉ còn hắn là nhớ .
“ Cho tôi tìm một chút hương xưa...”
Mới đó, chỉ
chín mười năm thôi mà thay đổi lẹ làng.
Những giọt máu bầm thâm đen trên cơ thể của bạn bè hắn đổ xuống trên chiến trường,
người ta cũng đã quên hết rồi. Hương xưa chỉ tìm về trong thoáng chốc. hắn đưa
tay lên mặt rờ. Tiếng cô bé Bắc kỳ hỏi: ông làm gì ở đây. Tới xin ăn hả? Tiếng
cô bé nói như vọng lại đâu đây, xoắn trong óc hắn. Hắn nhìn xuống người, quần
áo thế này: ăn xin cũng phải. Bao năm qua hắn không dám đứng trước gương để soi
lại gương mặt hắn. Thây kệ. Già thì cũng chẳng sao. Nhưng bản nhạc hắn nghe hôm
nay làm hắn quay quắt.
Nắng chói
chang trên con đường lỡ lói. Dừng lại
trên cầu, nhìn xuống dòng sông, hắn cố nhìn lại gương mặt của hắn in dưới dòng nước trong
xanh. Già lắm phải không, nuớc ơi, sông ơi, ta nhờ mi soi bóng ta bên cầu mà đã
bao năm thân ta như cỏ rác , như lau
lách bên bờ kinh, như cỏ gấu, cỏ mực trên đồi hoang. Đã bao năm ta sợ mảnh
gương soi rọi ta trong đó. Bây giờ nhờ dòng sông soi rọi lại ta, để cho ta biết:
ta của ngày nào. Hắn nhủ thầm như thế thì một chiếc ghe máy chạy qua cầu, chân
vịt của máy ghe tạo thành những vòng xoáy với những con sóng nhỏ lăn tăn xua đi
gương mặt của hắn vỡ vụn trên mặt sông. Hắn
bỏ đi xuống phố. Con phố chính như không chịu nổi sức nóng của tháng
năm, và ngọn gió từ dưới sông thổi lên không đủ làm mát lòng người.
Mùa hạ đang tới
và những tiếng ve sầu kêu vang trên những cành hoa phượng.
“ Biệt ly, nhớ nhung từ đây...”
Con gái hắn
không thấy được cảnh chia ly trong ba tháng hè với bạn bè. Đổi mới đã làm dập
nát đời học sinh của con gái hắn. Phải kiếm sống, phải bươn chải mới có miếng ăn.
Tại hắn hay tại
ai? Hắn không đổ thừa cho một ai cả. Tại tai ách lòng trời mới ra nông nổi. Hắn
không buồn lòng bởi chiếc áo trên người hắn mặc hôm nay, rách rưới, vá chằng vá
chịt . Phải, mùa hạ đến , tiếng ve đang kêu râm ran trong lòng phố làm hắn nhớ
lại một khoảng trời rất xanh và tiếng hát của em ngày nào vào những tối chủ nhật
trên đài phát thanh của tỉnh. Với giọng hát
của em vút cao trên bầu trời đầy
mây trắng , nõn nà nơi thành phố cũng có nhiều hàng phượng vỹ, cũng có gió biển,
cũng có tiếng sóng vỗ vào ghềnh. Giọng hát đó như những nụ hoa mới nở vào một
buổi sáng tinh mơ đánh thức hắn dậy, tươi vui trong ngôi nhà thuê ở khu sáu,
Qui nhơn, cùng với những thằng bạn: trời không cho chết, từ một chiến trường về.
Vẫn sống, để cùng hắn ngồi nghe em hát mỗi sáng chủ nhật trong ngôi nhà thuê của
đám lính trẻ. Cứ thế, tháng này qua năm nọ cho hết niên khoá học của em, để rồi
tiếng hát đó lại bay bổng về một phương trời nào đó, xa tít nơi em tới nhận nhiệm
sở. Để rồi căn nhà thuê như vắng đi tiếng chim hót buổi sáng. Và, những ngày
nghỉ cuối tuần hắn chỉ còn nhìn theo bóng dáng của những chiếc xe lam khuất dần
ở cuối chân núi Gềnh Ráng mà thẫn thờ nhớ.
Qui nhơn, khu
sáu ơi, bao nhiêu thằng bạn còn lại hôm nay có nhớ đến đứa em gái của hắn
không? Mỗi sáng chủ nhật nào cũng vậy, em đến với chiếc áo màu xanh chuối non,
làm mát căn phòng dơ dáy của đám lính trẻ độc thân, hay có lúc em mặc chiếc áo
màu huyết dụ mà hắn cứ tưởng màu áo nâu sòng của một ni cô đến từ một cõi an
bình để cho đám lính trẻ cũng thấy an bình trong cuộc chiến. Và, mỗi lần em đến
là tiếng hát lại cất cao.
Hương xưa.
Bây giờ, hắn lại nghe những dòng nhạc năm xưa, xa tít, gơi lại những gương mặt
của mấy thằng bạn thân lưu lạc nơi chân
trời góc biển . Chiến trường như nuốt chửng từng thằng một. Mỗi đứa mỗi nơi. Sống
hay chết rồi cũng chẳng ai hay biết. Có chăng còn một chút kỷ niệm. Nhắm mắt chỉ thấy một chân trời tím ngắt. Chỉ
thấy lòng nhớ nhung chất ngất....Hay
chỉ là một giấc mơ thôi...
Có phải thế
không? Những thằng bạn trong đám “ cô hồn ” năm xưa. Một giấc mơ. Tiếng hát của em bây giờ vụt mất.
Và hắn lại thả bộ đi dọc theo bờ sông, tới quán cà phê quốc doanh . Gọi ly cà
phê :
- Ông cho tôi
ly cà phê đen.
- Kẹt quá, buổi
trưa cà phê hơi nguội. Người bán quán quốc
doanh ngồi nói từ trong quầy vọng ra.
- Không sao.
Ông hâm nóng lại một chút là được .
Với hắn, người
bán hàng như quen mặt, cười cười, rồi hỏi:
- Dạo này kiếm
ra việc gì làm chưa?
- Chưa. Định
ra đầu quân vào HTX muối.
- Ông đã làm
lần nào chưa?
- Chưa.
- Nghe nói khổ
lắm. Nước mặn ăn lở da lở thịt.
- Nhằm nhò gì
ba cái lẻ tẻ đó.
- Không còn
chỗ nào khác hay sao?
- Có lẽ khó
tìm việc dạo này. Cứ ra làm thử. Còn hơn là con ở nhà đang chờ gạo.
Nói xong, hắn
bưng ly cà phê hớp một hớp. Cà phê lạnh tanh. Nhưng còn hơn là không có. Nắng rực lửa ngoài đường làm
chói chang đôi mắt.
oOo
Những ngày
tìm việc chưa ra, hắn lại thả bộ xuống phố để tới quán cà phê quốc doanh uống
ly cà phê bít tất rẻ mạt. Nơi đó hi vọng sẽ gặp vài người bạn cũ. Tháng năm,
cơn mưa hạ bất chợt đổ xuống, ngôi quán ướt át. Người bán quán ngồi co ro trên
chiếc ghế cao sau quầy, bó gối chẳng buồn gợi chuyện với hắn. Trời nắng hay mưa
đối với hắn không cần thiết, mà thật sự hắn thèm một phút giây yên lặng trong
ngôi quán quốc doanh này. Vì hắn biết hơn ai hết, chẳng ai thèm tới đây để uống
ly cà phê bít tất rẻ mạt có mùi khét của bắp rang. Chỉ có hắn. Mỗi lần tới ngôi
quán bên sông là hắn lại đi ngang qua ngôi biệt thự quét vôi trắng. Hắn dừng lại
trong thoảng chốc để có dòng nhạc nào thoát ra từ trong ngôi biệt thự này nữa
không. Nhưng không nghe thấy. Chỉ có thoảng mùi hoa sứ từ trong sân biệt thự mà
thôi. Và cô bé Bắc Kỳ cũng không còn thấy nữa.
Những lần hắn
đi tìm việc làm như thế, vợ hắn thấy thương. Thương cho người chồng lỡ cơ lỡ vận.
Có lần vợ hắn nói:
- Thôi ông đừng
đi tìm việc nữa. Ở nhà có tôi và con lo được rồi.
Hắn nghe vợ
nói, thấy thương. Hắn nhìn lại vợ. Nhìn từ trên đầu xuống dưới chân. Khác nhiều
lắm. Khắc khổ. Chịu đựng. Đắng cay. Nhục nhã. Nàng không giống như đứa em gái ngày nào thường đến với hắn để
cất tiếng hát trong căn phòng thuê dơ dáy ở Qui nhơn, hát bản Phượng Cầu Hoàng
cho hắn nghe. Mà vợ hắn, với chiếc áo blouse trắng dịu dàng với những ngón tay
chăm sóc, an ủi từng bịnh nhân. Bây giờ phải lam lũ khi phải cỡi chiếc blouse
trắng ra. Gót chân phải nứt nẻ. Tối tối
phải lấy dầu dừa thoa mới hợp với trào lưu mới. Một cuộc đời. Hai thái cực. Hắn
bị loại ra khỏi xã hội mang theo nhiều hệ lụy cho những người thân khác. Phải,
hắn bây giờ như cọng cỏ khô trôi bềnh bồng giữa dòng kênh nước đục. Chỉ có vợ hắn,
con hắn hiểu hắn.
Tự nhiên nghe
lại bản nhạc xưa từ trong ngôi biệt thự
đó phát ra, như còn một chút gì để cho hắn nhớ ?
Phạm Văn Nhàn
( trích trong tập truyện ngắn: Màu Thời Gian
Thư Ấn Quán tái bản lần thứ ba 2016 )
Phạm Văn Nhàn
( trích trong tập truyện ngắn: Màu Thời Gian
Thư Ấn Quán tái bản lần thứ ba 2016 )
No comments:
Post a Comment