Tuesday, June 21, 2016



Chuyện bóng đá. ( Mỹ- Argentina ) vòng Semi Final.

Nói đến Bóng đá thế giới thì hầu như mọi người đều nghĩ đến những thành tích của những quốc gia vô địch thế giới như Brazil, Germany, Argentina, Italy, Spain…
Argentina đang đứng đầu bảng sắp hạng của Thế Giới. USA hạng 31.
Nhưng vô địch Copa 2015 vừa qua là Chile. Argentina lần sau cùng đoạt giải Copa là năm 1993 ( Chung kết Argentina 2- Mexico 1 ). Năm nay, Argentina với nhiều hy vọng đoạt giải Copa 2016 dựa theo hiện tại vì xếp hạng trong tháng 6,  Argentina đang là số một Thế Giới.
Từ năm 1991 đến nay, USA đấu với Atrgentina 7 lần, thắng 2 lần, thua 3 lần, huề 2 lần.

May 15, 1991:  Argentina  1,  USA  0

July 14, 1995  (Copa 1995)   USA  3,  Argentina  0

June 13, 1999:   USA  1,  Argentina  0

Feb. 8, 2003:   Argentina 1,  USA  0

June 28, 2007 (Gold Cup 2007)    Argentina 4,  USA 1

June 8,  2008:  USA 0,  Argentina 0

March 26, 2011   USA 1,  Argentina 1 (USA vs Argentina 1-1 ( Juan Agudelo goal vs Argentina 59′)

Juan Agudelo lúc ấy mới 18 tuổi. Từ đó đến nay Klinsmann hiếm khi gọi Juan Agudelo vào đội tuyển USA. Juan Agudelo hiện đang chơi cho New England Revolution MLS.
Đội tuyển Mỹ không được chú ý nhiều tại USA vì môn thể thao nầy không được phổ thông so với các môn thể thao khác như Football, basketball, baseball... Khán đài ít người ủng hộ khi chơi trên sân nhà, và đó là cũng là phần rất thiệt thòi cho đội tuyển Mỹ.
Giải Copa thường tổ chức cho các nước Nam Mỹ, tuy nhiên cũng mời thêm vài hội ở Bắc Mỹ để phần so tài thêm hào hứng. Argentina đang đứng số 1 thế giới nhưng lại xếp thứ 3 của Nam Mỹ dựa trên những trận vòng loại World Cup 2018.
Bảng xếp hạng Nam Trung  Mỹ: Uruguay (1) Ecuador (2) Argentina (3) Chile (4) Columbia (5) Brazil (6) Paraguay (7) Peru (8) Bolivia (9) Venezuela (10) Haiti ( ?)
Bảng xếp hạng Bắc Mỹ : Mexico (1) Jamaica (2) Costa Rica ( 3) USA ( 4) Panama ( ?)
Argentina thường chơi lối sở trường đưa banh ngắn , chính xác , gắn bó và rất nguy hiểm 
( như đan lưới ) nhưng bù lại, hàng thủ của Mỹ chơi rất hiệu quả, được đánh giá hay nhất nhì của Copa Cup năm nay. Bên Argentina có Messi, Agueo, Higuain nhưng hàng tấn công bên Mỹ cũng không kém sắc bén, không khó để  vượt qua hàng thủ của Argentina.
Mặc dù ba cầu thủ rường cột : Jones, Bedoya, Wood bị cấm chơi trận nầy , nhưng Mỹ cũng có nhiều cơ hội thắng ( rất lạc quan ) Yedlin trở lại trận tối nay sau án phạt sẽ chơi hậu vệ phải ( right back) Yedlin khỏe,  chạy rất nhanh, là chướng ngại lớn cho Argentina hàng công bên cánh trái. Nếu đem Johnson lên left wing ( vị trí sở trường của Johnson ) để giúp hàng tiền đạo vì thiếu Wood, cơ hội thắng nhiều hơn. Mấy trận trước, Johnson chơi hậu vệ trái
 ( left back ) vì không cầu thủ nào chơi khá hơn ở vị trí nầy. Left Wing có Johnson thì left back có Besler. Sẽ có Cameron ( central right back) hậu vệ giữa cánh phải và Brook ( left right back ) hậu vệ cánh trái. Đây là cặp bài trùng của Mỹ chơi rất hay trong giải Copa năm nay.
Zusi thay vị trí của ( Beyoda) và Nagbe thay ( jones ) nếu Mỹ thiên về tấn công hoặc Beckerman thay cho ( jones ) nếu chú trọng khâu phòng thủ.
Nhìn vào 7 kết quả trận đấu từ 1991 đến 2011, chớ bi quan là Mỹ không thể thắng Argentina. USA có nhiều cầu thủ trẻ tài năng, xông xáo nhưng Klinsmann là một huấn luyện viên độc đoán coi trọng cái tôi của mình, thường chọn cầu thủ theo cảm tính.( Một thiệt thòi lớn cho những cầu thủ trẻ nói riêng và nền bóng đá Mỹ nói chung )
Trước Copa America 2016, Klinsmann đặt mục tiêu : Mỹ sẽ vào Semi Final ( May mắn là Mỹ đã thực hiện được điều nầy ) và mục tiêu tiếp theo : Mỹ sẽ đặt chân vào bán kết World Cup 2018 tại Nga ( Hãy đợi đấy )


Chuyện ngoài sân cỏ.
Anh “ Anh linh tính kỳ nầy Mỹ sẽ thắng “
“ Mệt anh ghê nơi. Thắng hay thua phải dựa vào tài nghệ, đá như Mỹ mà anh linh tính, rồi lại đoán. Anh đang đọc truyện “ Mơ giữa ban ngày hay sao ?”
“Ủa, có truyện đó sao em ?  Chưa coi. Ai viết ?“
“ Em viết. Anh cứ tha hồ mơ đi. không ai đánh thuế giấc mơ mà’
“Anh nói có dẫn chứng đàng hoàng và xét theo từng trận Mỹ gặp Argentina. Em con gái biết gì mà đấm với đá. mệt quá.”
“ Argentina có Messi, có Higuain, có...
“ Mình có Demdsey tuy lớn tuổi nhưng còn ngon, có Michael Bradley chơi vị trí trung vệ phòng ngự cũng khá, có Yedlin ( hậu vệ phải ) Cameron, jone ( hậu vệ giữa  hai cánh  ) . Ôi , em ơi, dàn phòng ngự của tụi Argentina trước sau gì cũng bị hàng tấn công Mỹ chọc thủng.Theo anh, tối nay Mỹ sẽ đưa ra sơ đồ 4-4-2 hay 4-3-3. Để coi. Em cứ yên chí, từ từ mà hồi hộp nghen.”
" Có thua cũng thua ít thôi cho đỡ quê. Thua như trận Mexico-Chile ( 7-0 ) thiệt ê ẩm quá anh."
" Anh nói Mỹ thắng mà. Thắng 3-1".
Ui trời. Ông anh là “fan cuồng” của đội Mỹ, và dưới mắt anh, dù đội Mỹ chơi phập phù, lúc hay lúc dở, dù nhiều lần anh cay cú ông huấn luyện viên Klinsmann xử dụng chiến thuật dở, hoặc không kịp thời thay người để thủ hoặc tấn công, và dù hiện tại Mỹ đang xếp hạng ( 31 ) bóng đá thế giới, anh vẫn rất lạc quan” Để rồi em coi, Mỹ sẽ vào top 10 bây giờ đó “
“ Tối mai, đâu như 8 giờ tối bên em ”
“Rồi. Như lần trước nghen “
“ Nhớ chờ phone của anh “
“Để chi, anh ?’
“Để chúc mừng Mỹ  vào final, và…Champion..Champion..em ơi “

Anh cười khớ khớ.

No comments:

Post a Comment