Wednesday, July 26, 2017

  
                                     Rain Rain by Paul Mauriat

Trời mưa xối xả.
Mưa từ mái lầu cao đổ xuống đọng thành từng vũng trước thềm nhà , mưa theo bong bóng nước lúp xúp va vào nhau tung toé..
Ơi trời , mưa to như vầy ông đưa thư chắc xếp thùng nghỉ sở .. Mưa nào đâu biết tôi đang chờ thư .. ôi , người  đưa thư đã đi qua nhưng cớ sao không dừng mà người cứ đi , cứ đi , cứ  lạnh  lùng đi ..
Sầu não quá đi mất !!!
Đang khi dí mũi nhìn qua cửa  kính đục mờ hơi nước , một đoạn nhạc bất ngờ từ chiếc máy casette văng vẳng sau lưng .. 
Rain rain la là là la lá ..la là la..
Ơ hay , nhạc của ai vậy kìa. Sao chỉ hai chữ rain rain mà âm thanh cuốn hút đến sững sờ...
Hỏi ông anh " bài hát gì vậy anh ? "
" Rain của Paul  Mauriat "
" hoà tấu hả anh ?"
" ờ , hoà tấu " 
" chỉ hai chữ thôi à anh ? "
" ờ , chớ mấy chữ nữa . Nghe nhạc mà cứ hỏi hoài . Mất hứng " ( Xì !!!)
Chỉ hai chữ rain rain thôi mà âm thanh của điệu valse như  làm tôi quên mất mình đang buồn vì mong ngóng một lá thư từ chiến trường .. Âm nhạc thật kỳ diệu . Chỉ là những notes kẻ trên khuôn nhạc thôi mà nó có thể diễn tả thật trọn vẹn và đầy đủ mọi trạng thái xúc cảm buồn vui của con người ..Ở âm thanh réo rắt , dường như có tiếng cười  hớn hở trong trẻo ,  tiếng bước chân chạy đuổi theo hàng mưa , có bàn tay ai nắm bàn tay trên hè đường vội vã , có đôi tình nhân che dù đi dưới tàng cây sũng nước ..và gió , và mưa tha thiết quyện vào nhau bằng những trường canh bất tận ..
Những cơn mưa réo rắt của  hạnh phúc .. 
Và Rain Rain trong giây phút ấy như những giọt mưa bùi ngùi làm mềm mại trái tim tôi..
Tôi biết nhạc của Paul Mauriat từ bữa ấy .. 
 L"amour est bleu ( Love is blue ) của Andre Popp qua phần soạn hoà âm của Paul Mauriat đã trở thành một nhạc phẩm bất hủ chiếm vị trí số một trong bảng xếp hạng âm nhạc trên thế giới trong nhiều tháng liên tiếp .
Khi Love  is blue du nhập vào Sài gòn ( 67, 68 ) nó đã chiếm một chỗ đứng rộng rãi trong lòng người hâm mộ bởi những âm thanh mê hoặc kia quyến rũ. Lứa tuổi tôi , ai cũng một lần hoặc rất nhiều lần say mê bản nhạc đó . Nhạc trong quán cà phê , phòng trà,  trong những đêm dịu dàng tìm giấc ngủ , những khuya nghe gió theo mưa lướt thướt trong vườn hoặc cả những đêm trời trong vắt nghìn tinh tú lấp lánh . Không riêng Love is blue , những nhạc phẩm khác dưới bàn tay phù thuỷ của ông đã làm mê hoặc lòng người .
Người ta có thể ví von , khi đã lạc vào thế giới âm thanh của Paul Mauriat, ta như lạc vào mê hồn trận . 
Paul  Mauriat là nhạc sĩ người Pháp , một thiên tài soạn hoà âm . Tài năng của ông đi trước thời đại,  vượt qua khỏi giòng sông Saint thơ mộng , và những âm thanh lướt thướt kia  đã đi vào đời sống mọi người, hiện diện khắp thế giới 
Ông mang đến cho cuộc  đời một mầu sắc âm thanh lộng lẫy , một chuỗi giai diệu huyền ảo nhưng lại vô cùng gần gũi trong tâm hồn người yêu nhạc.
Nghe Tombe la neige ngày đông tuyết , El Bimbo ngày hè rực nắng hay Last summer day, Isadora..nghẹn ngào nuối tiếc . Nghe Goodbye my love , Forever and ever , Rain and tears bằng trái tim đập nhịp thổn thức
Mới thấy, âm nhạc làm người ta gần gũi nhau hơn , yêu thương nhau hơn và quên đi những phiền muộn  đời thường vốn sẵn ...
Thật kỳ diệu . 

No comments:

Post a Comment