Monday, September 18, 2017


                                         Vịn vào lục bát
                                         Thơ : Trần Hoài Thư



Dường như tôi sắp quị rồi
Nghe chăng tiếng thét vỡ màng nhĩ tôi
Nầy em , xin đừng bỏ tôi
Nầy thơ , xin đừng bỏ tôi một mình
Tôi cần thơ , tôi cần mình
Sao mình cứ mở mắt nhìn đâu đâu
......
Ôi , sao quá thương những vần thơ của anh . Là tiếng kêu tuyệt vọng , 
thảnh thốt , là bàn tay khua chới với " tôi cần em , tôi cần mình ..."
Có tiếng kêu nào thê thiết hơn , đau đớn hơn tiếng gọi mình ơi với trái tim tan 
nát ?

Vịn Vào Lục Bát  đến với tôi trong buổi sáng , trời heo may lạnh , buổi sáng của tuần mệt mỏi theo Harvy , Irma và những ngày mưa tầm tã đường xá ngập ngụa nước .
Những ngày mưa bão với trái tim đôi khi sũng ướt theo từng cơn mưa và nhớ  tha thiết những ngày nắng , tôi mới hiểu  phần nào tâm trạng của anh , khi anh mượn những dòng Lục bát để Vịn vào, để yêu thương , khao khát, và nương náu.

Tập thơ của anh , phần phụ trang có nhiều bạn bè cùng chia xẻ , những vần thơ " Đọc lên thấy nao nao lòng. Lục bát , một thể loại thơ thuần Việt mà chắc chắn tay anh đã chạm đến nó . Những bài thơ thật ngắn thật sự lôi cuốn người đọc . Như nỗi cô đơn của anh hàng ngày vào với vợ trong nursing home , nỗi trống vắng cô độc khi anh một mình trở về nhà , căn nhà đầy ắp kỷ niệm của chị , của anh :

Còn đây một chỗ bên trời
Còn đây chìa khoá mở đời cưu mang ...

Còn đây còn đêm tịch liêu
Trong tôi con sóng thuỷ triều trở trăn
( Về lại phòng ngủ ) 
" trích từ ( Phạm Văn Nhàn )"

Hoặc Đùa với vịn vào lục bát ( Tô Thẩm Huy)

Xây nhà phải có xà ngang
Xây đời phải có lan can vịn đời
Bây giờ hết bấu víu rồi
Tôi xin lục bát vịn  vào để vui ...

Té ra với Trần Hoài Thư , lục bát giống như xà ngang , một thứ lan can để vịn trong đời . Ngày còn bé , vịn vào cha , vào mẹ: Lan can mẹ , mẹ khom lưng . Để con được vịn khỏi cần nhón chân . Lớn lên thì vịn vào bạn bè " Lan can bạn - vịn thân tình . Để còn thấy được cuộc đời dễ thương "

Nhưng cái vịn gay cấn nhất , ngoạn mục nhất là khi cuộc đời ông vịn vào vợ "
Kìa , sao bàn tay tôi run
Tôi cần em , tôi cần em thật mà 
Vậy mà em bỏ đi xa
Bỏ ngôi nhà , bỏ buồng thờ , đèn nhang
Em đi để nhận đoạn trường
Xe lăn định  mệnh , chiếc giường nghiệt oan
Hay là em chuộc dùm chồng
Ngày xưa Chúa đã chuộc dùm thế gian ..

Ngoài bài viết của anh Phạm Văn Nhàn , anh Tô Thẩm Huy , còn có tuỳ bút ngắn của  anh Nguyễn Đình Trà , Nguyễn Văn Dưỡng là bạn bè đồng đội của anh ..
Họ có nhiều điều để nói , nhiều kỷ niệm để chia xẻ vì họ đã sống và chiến đấu cùng anh trong giai đoạn khốc liệt của chiến tranh ở một thời tuổi trẻ ..

Vịn vào lục bát gồm một trăm trang 
được chia làm ba phân đoạn :
Đoạn một : Hiện tại
Đoạn hai : Một thời trong quân ngũ
Đoạn ba : Nhớ về bạn bè trong khu sáu ( Qui Nhơn )

Thơ của anh , có điều gì làm tôi ray rức khi đọc đến bài Dường như  ( trang 9 ) và tôi chưa thể rời khỏi cảm xúc đau đớn lẫn mất mát mà anh trải lòng mình ở mỗi dòng, mỗi chữ , như tiếng thở dài, tiếng nấc khan... Tôi mường tượng dáng dấp khắc khổ của anh , tóc bạc phơ , mỗi ngày cặm cụi đi thăm chị và mỗi tối trở về nhà , tiếng chìa khoá mở cửa chắc sẽ cứa trong tim anh những nhát dao thổn thức và với cặp mắt kính dày cộm , tấm thân tàn tạ của tuổi già bịnh tật ,khi anh thắp ngọn đèn lui cui trên từng bản thảo , từng giòng chữ , anh sẽ , có lúc bật khóc ...( Anh đang khóc , phải không anh ? )

Này em , em đừng bỏ tôi
Này thơ , xin đừng bỏ tôi một mình
Tôi cần thơ , tôi cần mình
Dường như tôi sắp quị rồi  ....


Anh Thư ... còn bao nhiêu ngày trong đời để vịn nhau , dù chỉ là Vịn vào lục bát ?

No comments:

Post a Comment