Friday, March 9, 2018


                        Tuyển tập truyện ngắn : Mưa nắng bên đời.
                        (Văn, Thi, Nhạc sĩ : Yên Sơn )


Ngày nối tiếp ngày, bốn mùa mưa nắng (* )

 Tôi không biết phải bắt đầu như thế nào, bởi tình bạn của chúng tôi, dù chỉ gần một phần tư thế kỷ nhưng với tôi, thời gian ấy hình như dài hơn cả đời người, và bởi khi đọc “ Mưa Nắng Bên Đời”, ngay tựa đề, cũng đã có thể hình dung những nhọc nhằn nổi trôi với biết bao thăng trầm trong đời người mà đôi khi số phận không cho chúng ta sự lựa chọn. Đôi khi đó là ngã rẽ của định mệnh mà nếu được làm lại lần nữa, đã chắc gì chúng ta có thể phân biệt đúng, sai để vượt qua số phận?
Bạn tôi, một người lính ngang tàng, khí phách. Một người bạn thuỷ chung, khí khái, một người cha, người chồng hết lòng tận tuỵ với gia đình . 
Bạn tôi. Đến với những bôn ba đời sống bằng trái tim hồn hậu trẻ thơ.(Ít ra, trong nhận xét có phần hơi nữ tính của tôi)
Ở những phần đầu truyện..trong” Mưa Nắng Bên Đời” , ta có thể hình dung, chân dung của một người lính trẻ nặng tình với nước non ...Chữ tình đó được trang trọng đặt trong trái tim với bầu nhiệt huyết, với khát vọng, hăm hở của tuổi trẻ, “Tôi chỉ biết ngày nào còn sống thì ngày đó tôi còn đem máu xương này, hình hài này bảo vệ từng tấc đất cho tự do, cho công bằng vì Tổ quốc tôi .”
Chúng ta đã có những người lính như thế trên khắp các mặt trận. Họ bất khuất, can đảm, coi cái chết như một trò chơi của chiến tranh. Họ chỉ mang trong lòng một niềm tin mãnh liệt: Sống và chết cùng quê hương ..
Vì vậy, khi phải bỏ nước ra đi, khi đã bó tay không còn được chiến đấu, anh cũng như những người lính trẻ khác, tất cả đều rơi vào trong hố sâu của hụt hẫng và tuyệt vọng . 
Tuyệt vọng vì không còn gì để bám víu...
Không nỗi đau nào kinh hoàng hơn nỗi đau mất nước !!
Ra đi, anh mang theo mình một trái tim tật nguyền không bao giờ lành lặn và những dòng  lệ lưu vong.
“Thế là hết, vĩnh biệt Saigon, vĩnh biệt người thân, vĩnh biệt đời chim, cánh gió! Tôi lặng lẽ khóc như chưa từng được khóc! Khóc cho tôi bơ vơ không biết mai này đời sẽ về đâu; khóc cho bạn bè vừa nằm xuống sáng qua trong phi vụ cuối cùng “
Những giòng lệ ấy vẫn âm ỉ trong anh dù trải qua bao mùa bên đời mưa nắng ..
Và đâu đó, làm sao anh có thể quên được, những bạn bè , đồng đội , những người đã cùng anh chiến đấu vì một Việt Nam tự do. Như người anh lớn của anh, khi bị giặc bao vây và tràn ngập căn cứ, anh thà hy sinh, thà chết tại mặt trận trong cuộc chiến cuối cùng không cân sức. Không nỗi đau đớn nào hơn khi chính anh làm phi vụ yểm trợ và nghe chính người anh trai của mình ra lệnh “ Giặc đã tràn ngập căn cứ! Bạn phải trút ngay xuống đầu tôi, tôi thà chết chứ không muốn bị giặc Hồ bắt sống! Vĩnh biệt!”
Và anh, trong giờ phút sinh tử bi thương, không còn chỗ cho tình riêng.
Dù quyết định xé lòng đó làm tan nát trái tim anh .
Hãy nói cho tôi biết, còn hình ảnh nào bi thương, thê thiết hơn ? Còn nỗi đau đớn nào to tát hơn ? 
Những người lính ấy, trong những ngày cuối cùng cuộc chiến, thà hy sinh, chết tại mặt trận cùng đồng đội. Những gương anh hùng bất khuất đó đã viết lên một trong những trang Thiên hùng ca bất tử . 
Bất tử trong trái tim của hàng triệu người còn sống .
Chiến tranh. Chiến tranh. Sự hy sinh nào cũng phải trả giá. Sự lựa chọn nào cũng đầy khắc nghiệt, bi thảm .
Những mẫu truyện ngắn của anh, qua lời văn không cầu kỳ, giản dị là cả một tấm lòng chân thật thuỷ chung. Anh đi qua đời sống bằng những nhọc nhằn, những giằng xé trong tâm hồn khi phải rời bỏ quê hương, không thể cùng chia xẻ với cha mẹ gia đình những ngày khổ tận.Và tất cả, làm lạị từ đầu bằng nỗi lòng của kẻ tha hương.
Ở mỗi trang sách khi chúng ta lật qua, ở mỗi truyện ngắn khi ta dừng lại, ta vẫn thấy đâu đó những cảm xúc rất chân thực đầy nhân bản, rất gần gũi với đời thường. Nó như lời thầm thì đâu đó trong không gian ta đang sống mà mỗi góc phố, mỗi con đường từng sớm chiều với mọi tiếng động,những man mác mùi hương cũ , những ký ức dù nhạt nhoà theo thời gian nhưng nó lại là nguồn sức mạnh tinh thần giúp anh đứng lên, đi tới.
Đó là những tâm trạng bất an, là tình yêu phát xuất từ sâu thẳm trong nỗi lòng của người cha tiễn con ngày nhập ngũ, là lời tâm sự tha thiết gửi cho con tại chiến trường, luôn quanh quất trong lòng thân phận mất nước của một người chiến sĩ :
Con ơi! Con có biết những điều con viết trong thư của con là những thực tế oan nghiệt, phũ phàng cho đất nước của Ba hơn ba mươi hai năm về trước không!?” là tình yêu của người chồng gánh trên vai trách nhiệm với gia đình, tình yêu tha thiết dành cho cha mẹ, cho các anh chị em, là mảnh đất quê hương nuôi lớn anh suốt một thời tuổi nhỏ.
“ Quảng Ngãi trong tâm thức của tôi là những hình ảnh thân thương, mộc mạc nhưng diệu kỳ vô cùng. Quảng Ngãi trong tôi là dòng sông Trà, sông Vệ mông mênh; là những con đò ngang mỏng manh; là những bờ xe nước hùng vĩ; là những tiếng xe ngựa gõ lộp cộp trên đường đá; là những đêm trăng sáng, trời trong bạn bè kéo nhau ra bãi cát ngủ qua đêm. Quảng Ngãi trong tôi là an vui, thanh bình suốt thời tuổi thơ mầu nhiệm . 
Tình yêu trong” Mưa Nắng Bên Đời” bàng bạc như nốt trầm nhẹ, rất nhẹ rớt trong một bản hoà tấu đủ những âm thanh trầm bổng.Quyện trong tiếng vi vu của gió là tiếng rạo rực của mưa, giọt mồ hôi của nắng cháy, hay như một thoáng mưa bay giữa trưa nắng hè oi ả.
Ở mốc hoàng hôn của cuộc đời, người lính già khi nhìn lại những đoạn đường mình đã đi qua, những nắng mưa nhọc nhằn trong suốt một đời người, tình yêu cho quê hương, cho bạn bè, cho gia đình, chắc hẳn khi nhìn lại, anh sẽ tiếc nuối về một thời dọc ngang chinh chiến, nhưng anh vẫn sẽ đi tiếp để thực hiện những giấc mơ dang dở, vẫn đi tiếp dù bên kia, phía mặt trời đang lặn dần vào bóng tối đời người .
Lạc loài ngày tháng phù vân
Hết cơn mộng mị thấy gần xuôi tay
Bao nhiêu khát vọng vơi đầy
Trôi theo những áng mây bay cuối trời
Còn đây tao loạn cõi người
Trầm kha giữa những khóc cười bon chen..(*) 
Dù cuộc đời thăng trầm thế nào, dù ngày tháng chỉ là phù vân ..Anh, hãy hãnh diện vì anh đã sống xứng đáng, rất xứng đáng với khí phách của một người lính, để khi nhìn lại, dù trong những giọt lệ ngậm ngùi vẫn thấp thoáng đâu đó, màu nắng mật vàng của hạnh phúc và những nhánh đời nẩy mầm hy vọng . 
Và như anh, như tôi, như bạn, như toàn thể người dân của miền Nam Việt Nam Cộng Hoà ..Ai trong chúng ta không đã từng gánh những oan khiên, nhọc nhằn khi trải qua đời sống suốt bốn mùa mưa nắng ?
( Nt.)
(*) ý thơ Yên Sơn.

         CD nhạc : Góp chút hương cho đời
         (Tình ca Yên Sơn )  

No comments:

Post a Comment