Friday, August 10, 2018


                                     Trần Hoài Thư với..
                                     Vẫn còn mãi đam mê.(*)

Viết từ Luân Hoán

Giới thiệu sách mới nhận:
TRẦN HOÀI THƯ VẪN CÒN MÃI ĐAM MÊ

Sách trong chủ đề đặc biệt của tạp chí. Người thực hiện nhà văn Phạm Văn Nhàn cùng bằng hữu của cả hai: người thực hiện và người được giới thiệu: Trần Hoài Thư.
Tập chí mang tên Thư Quán Bản Thảo số 79; hiện diện vào tháng 4 năm 2018.
Khác với nhiều lần trước, Thư Quán Bản Thảo kỳ 79 này, dành toàn bộ số trang (288 trang) để chuyển tải những gì liên quan đến người sáng lập tạp chí, chính vì lẽ đó khi ghi nhận đây là một cuốn sách về tác giả, tác phẩm, không sai lệch với tên gọi.
Nội dung của chủ đề bao gồm:
I - Lời tòa soạn do Phạm Văn Nhàn viết có trích dẫn email tán đồng của các nhà văn, nhà thơ: Nguyên Minh, Lê Văn Trung, Mang Viên Long, Lãm Thúy, Đỗ Nghê (bs Đỗ Hồng Ngọc), Lê Ký Thương, Phạm Cao Hoàng,
II - Giới thiệu tên truyện của Trần Hoài Thư đã sáng tác, trích từ Thư viện trường Văn Khoa cũ, gồm 49 truyện và 2 bài trên báo Văn 103 tháng 4-1966 và 1.7.1971.
III - Giới thiệu nguyên bản những truyện ngắn tiêu biểu của Trần Hoài Thư trước năm 1975 gồm 12 truyện:
1. Vì Sao Côi Côi Cút.
2. Đỉnh Xuân Buồn.
3. Điếu Thuốc Tình Si.
4. Đôi Mắt Mùa Xuân Xa.
5. Quán Biên Thùy.
6. Trưa Địa Ngục.
7. Đêm Chiêm Thành
8. Khung Cửa Nhỏ.
9. Nước Mắt.
10. Đôi Mắt Người Sơn Tây.
11. Bệnh Xá Mùa Xuân.
12. Nhật Ký Hành Quân 1 và 2
đi trong 142 trang.
IV - Những Người Bạn Viết Về Trần Hoài Thư gồm các bài:
1. Phạm Văn Nhàn: Tình bạn với Trần Hoài Thư.
2. Nguyện Lệ Uyên: Người vịn thơ đứng dậy
3. Tô Thẩm Huy: Kim Mao Sư Vương và tôi.
4. Nguyên Minh: Nghiệp Hành.
5. Lữ Quỳnh: Bồi hồi biển dâu
6. Lữ Kiều: Chàng thi sĩ viết văn.
7. Lãm Thúy: Kỷ niệm với người vịn vào lục bát.
8. Lê Văn Trung: Nỗi cô đơn của một thế hệ.
9. Nguyễn Âu Hồng: Bóng anh xiêu đổ bên bóng tháp.
10. Mang Viên Long: Một con người giản dị cởi mở.
11. Lê Cần Thơ: Tản mạn đôi điều với Trần Hoài Thư.
12. Lê Ký Thương: "Chất Trần Hoài Thư"
13. Nguyễn Dương Quang: Về mũi kim khâu di sàn văn học miền Nam.
14. Trần Doãn Nho: Trò chuyện cùng THT về Thư Quán Bản Thảo.
15. Phạm Cao Hoàng: Phỏng vấn Trần Hoài Thư (trong bài phỏng vấn, có ìn ảnh chụp ngôi nhà của anh chị Trần Hoài Thư (Ngọc Yến) , cùng một bản vẽ có tên Vịn Cha của Trần Quí Thoại, người con (trai) duy nhất của Yến Thư, hiện đang hành nghề bác sĩ, tại New Jersey USA, và ảnh chị Nguyễn Ngọc Yến.
V - Chân dung Trần Hoài Thư (màu) được vẽ bởi:
. Nguyễn Quang Nhơn.
. Đinh Cường.
. Hoàng Ngọc Biên.
Sách trình bày tranh nhã; bìa trước ảnh (màu) chụp Trần Hoài Thư (rất đẹp lão) - bìa sau: ảnh THT thăm nuôi vợ và ảnh một ghế dài cô đơn trong công viên cùng 6 câu lục bát của THT.
*
Ghi chú riêng:
Tôi thường không viết nổi bài, để góp trong hầu hết các chủ đề cho TQBT thực hiện.
Với số về THT, tôi có được chị Trần Thị Nguyệt Mai tin cho biết vào ngay thời điểm tôi chuẩn bị in tập Theo Gót Thơ 2. Trong tập này, tôi có viết về THT, và chị Trần Thị Nguyệt Mai đang là người giúp tôi đọc lại bản thảo, bổ sung những sai sót, cùng sửa chính tả. Chị Mai có hỏi ý tôi và tôi thuận để chị chuyển bài viết đến TQBT. Sau khi xem lại, tôi thấy bài viết yếu tay, tôi có nhận như vậy với chị Mai và đề nghị gác lại. Rất may bài đó chỉ có mặt trong Theo Gót Thơ 2. (Thơ Của Người Viết Văn Làm Lính Chiến: THT), Tôi cũng vừa phổ biến trên Vuông Chiếu kỳ ngày 5 tháng 8 này. Các bạn nếu có dư giờ mời ghé đọc.
cảm ơn nhà văn Ngô Thế Vinh đã đọc và gởi lời khuyến khích.
Luân Hoán
(*) Chủ đề đặc biệt do Phạm Văn Nhàn và bằng hữu thực hiện.

No comments:

Post a Comment