Tuesday, January 22, 2019

                             Hoa Xuân Ca
                             Ca sĩ : Khánh Ly
                             Nhạc sĩ : Trịnh Công Sơn



Đầu tháng mười hai, tôi đã lặt lá Mai.
Thường, lặt lá trước Tết khoảng một tháng, đến Tết hoa kịp nở. Nhưng đó là khí hậu ở VN. Bên nầy, mùa đông lạnh nóng bất thường, có năm tuyết rơi hoặc đông đá, nên để chắc ăn, tôi thường lặt lá trước hai tháng. Qua đầu tháng một, mầm bắt đầu nứt những mầm xanh nhỏ li ti.
Và sáng nay, những nụ hoa nhỏ bắt đầu xuất hiện. Nụ bóng mẫy như những hạt đậu xanh non. Và những mầm lá cũng rụt rè nứt nhánh.
Hoa lớn từng ngày, nụ chi chít. Không khéo năm nay hoa nở rộ trước Tết. Chẳng biết làm sao để hãm hoa chờ Tết. Và cũng không còn Ba để chỉ bí quyết cho tôi.
Mà ngộ, mỗi lần nâng nụ hoa, vuốt ve từng cánh lá mỏng mềm như tơ, tôi lại nhớ bài hát
 “ Hoa xuân ca” của Trịnh Công Sơn ..

“ Cây sẽ cho lộc và cây sẽ cho hoa
Em cứ bay trong đời dịu dàng như cơn gió
Em cứ bay nhưng đừng bỏ lại tôi một mình “

Thật lãng mạn và dễ thương quá, cuộc tình được kết bằng những sợi tơ trời mềm mại từ trái tim thật thà của một người nghệ sĩ.
Em. Hãy cứ yêu cuộc đời ngọt ngào trần gian, hãy cứ dâng cho đời những nụ hoa dù rất, tình cờ.
Hãy cứ bay, cứ vui chơi trong cuộc đời, tình yêu của anh sẽ chắp thêm cho em đôi cánh hồng thắm của ước mơ, hãy bay theo cơn gió dịu dàng kia, bay đến bất cứ nơi nào theo tiếng gọi thanh xuân nhưng .. đừng bỏ anh một mình.
Vừa buông vừa níu, làm sao nàng có thể bay xa ?
Ông nhạc sĩ nhà mình thật khôn, bạn nhỉ?


Nhưng, đoạn cuối của bài hát lại rất tình tứ, và tuyệt vời. Ước gì, ngày nào đó, anh sẽ hát cho tôi nghe, chỉ một câu thôi, để tôi thấy tình yêu đẹp đẽ như thế nào, để tôi thấy, trong trái tim của anh, chỉ duy nhất tôi- và- cuộc - tình vừa mở ra..

“Cây sẽ cho lộc và cây sẽ cho hoa
Xuân đến bên kia đồi trời mở ra cánh én
Em đến bên tôi ngồi đời mở ra cuộc tình.”
...
Em đến bên tôi ngồi đời mở ra cuộc tình. Chỉ câu hát nầy thôi cũng đủ làm người ta yêu nhau hơn, không thể thiếu nhau trong cuộc sống của mình, bởi khi đời sống mở ra cuộc tình, là lúc, lộc và hoa sẽ nở bát ngát theo những mùa xuân hạnh phúc.

(Nguyễn thị Hồng Hải)


No comments:

Post a Comment