Thursday, July 7, 2016


              Trung Học PBC Phan Thiết Hội ngộ ( 2015 ) và Thiết ( Canada)


Phôi Pha ( Nhạc TCS )
Giọng hát: Khánh Ly.

Bạn mình.

Nợ nhau một lời hứa mà mãi đến hôm nay, mới tạm gọi là, lòng có chút nhẹ nhõm.
Chỉ là chút thôi, vì mình còn nợ bạn, vô số những điều “ước..”

Bạn nói.” Cho mình nghe “ Phôi pha “đi…Ôi phù du từng tuổi xuân đã già, một ngày kia đến bờ Đời người như gió qua  Sao mà mình thích bài hát đó quá .Nghe như lời trăn trối.

Ừ thì..Một lời trăn trối.



“Hay cho mình nghe..Gió ơi , gió ơi bay lên, để bụi đường cay lòng mắt.. Sao tự nhiên không khóc mà mắt cay..”

Ừ thì..Thà như hạt bụi cay.

Hai đứa cùng yêu nhạc TCS. 
Và có lẽ đó là điểm chung mà mỗi khi nói chuyện với nhau, nhắc những kỷ niệm thời còn đi học, thưở biết yêu, cả khi chia tay một cuộc tình nào đó, bao giờ bạn cũng kết câu hát.."Người nằm xuống nghe tiếng ru, cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ.."
Trong Mưa hồng, tôi lại thấy mình tan loãng trong hình ảnh mềm mại, thơ mộng và pha chút lãng mạn như một bức tranh  xanh mướt của từng hàng cây, mầu hồng thắm lao xao của những chùm phượng đỏ.." Đường phượng bay mù không lối vào Hàng cây lá xanh gần với nhau.."
Có những bài hát gắn liền với kỷ niệm,với một khoảng khắc nào đó trong đời sống. Nó ngủ yên nằm đâu đó nhưng bất chợt thức giấc chỉ một gợi nhớ tình cờ..

Khi tôi hát Tình xa, tôi nhớ Bảo Lộc và những ngày mưa.Mùa mưa Bảo Lộc dầm dề lê thê. Đoạn đường từ phố về nhà, ngày ấy, đi qua những ngọn đồi trà thăm thẳm bóng đêm. Trong nỗi cô đơn và đêm rưới xuống từ trời hàng nghìn hạt mưa ướt át, lạnh lẽo, tôi nghe tiếng bước chân mình, nghe nỗi cô độc trùng trùng trong đời sống, và câu hát theo giọt nước mắt lặng lẽ , theo từng hàng mưa thấm đẫm " Khi bước chân ta về Đêm khuya nhìn đường phố.Thành phố hoang vu như đời mình như cuộc tình..Làm sao em biết đời sống buồn tênh.." Có bài hát nào, lời ca nào gần gũi với tâm trạng của tôi hơn, trong khoảng khắc ấy ?Ngay cả bây giờ, khi nghe Tình xa, tôi vẫn thấy trong tôi, trọn vẹn cảm giác cô đơn của ngày mưa ấy..
Bạn kể. Có những ngày chờ xe bus trên đường đến bịnh viện, bạn đứng  một mình hắt hiu giữa giòng xe cộ ngược xuôi. Bạn nhìn cái bóng lẻ loi của mình đổ xuống mặt đường, và mắt chợt cay khi nghĩ tới câu hát " Một ngày như mi ngày. từng chiều lên hấp hối. Một ngày như mọi ngày bóng đổ một mình tôi.."

Một ngày rồi cũng như mọi ngày. Ta sống, đi qua và chờ đợi.." Không còn ai đường về ôi quá dài những đêm xa người. ." Quá buồn, phải không ?

Tôi không thích nhạc phản chiến của TCS, bởi nó vẽ lên những hình ảnh nhức nhối đau thương của chiến tranh. Không ít, nhiều những bài hát về thân phận quê hương của ông cũng đã ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của những người lính trẻ đang cầm súng bảo vệ đất nước. Không ai phủ nhận điều đó.

Nhưng tôi yêu nhạc tình của TCS . Sẽ tuyệt vời hơn nếu ông chỉ viết về những bài tình ca,.

Ông đã mang đến đời sống của bạn, của tôi , của những người yêu nhau chan ch
ứa hình ảnh, ngôn ngữ lạ lùng trong những notes nhạc đơn giản, Không cầu kỳ, bóng bẩy, Không văn hoa, trau chuốt. Nó là một bức tranh đầy mầu sắc và âm thanh. Nó gần gũi như hơi thở,  mềm mại như hơi lụa mát.  Ông thổi vào tâm hồn chúng tôi làn hương gió mới , ngọt ngào mà say đắm, hát lời tình yêu bằng bước khẽ ngập ngừng, khiêm tốn nhưng không thiếu mảng nồng nàn, mật ngọt.
Tình yêu trong nhạc TCS không giận hờn trách cứ, không tuyệt vọng sầu thảm.Cuộc tình dù chia xa vẫn giữ cho nhau một cõi rất riêng để khi nhìn ngắm nó, ta cám ơn đời sống đã cho ta được gặp nhau, được yêu nhau, được chia xẻ cho nhau những giây phút hạnh phúc, mà nỗi hạnh phúc đó, không phải ai cũng có thể tìm gặp trong đời sống của mình..." Dù đến rồi đi tôi cũng xin tạ ơn người, tạ ơn đời tạ ơn ai đã cho tôi còn những ngày ngồi mơ ước cùng người.."

Nhạc tình của TCS, như men rượu lâu ngày, càng thấm càng say..

Tôi yêu cõi tình trong nhạc TCS ở điều giản dị ấy.

2 comments:

  1. Cám ơn Nhật Tân slide và bài viết thật xúc động

    ReplyDelete
  2. NT muốn đổi vài tấm hình khác, vì khi coi lại, hình quá mờ. Nếu Hòa có hình nào rõ chụp với Thiết thì gửi qua cho NT được không . Hình bị mờ làm trong lòng mình cũng áy náy đó PH. Cám ơn bạn hiền .

    ReplyDelete