Sunday, December 11, 2016

                             ABBA với  Fernando ( 1975 )



Fernando là bài hát được viết riêng cho album Frida Ensam của Anni- Frid Lyngstad.
Đây là một bài hát với âm điệu đặc biệt, mới lạ được sáng tác bởi Bjorn Ulvaeus và Benny Andersson.
Fernando bất ngờ trở thành bài hát được yêu thích ở khu vực Bắc Âu trong sáu tuần lễ liên tiếp và chiếm vị trí Top hits của âm nhạc Thụy Điển.
Nội dung bài hát lấy từ khung cảnh cuộc chiến Mexico (1910).Một cuộc chiến tranh kéo dài khiến trên hai triệu người hy sinh và mất tích. Gặp lại nhau sau chiến tranh, hai người bạn cùng quân ngũ bồi hồi nhắc với nhau những ký ức về bạn bè, đồng đội, về lý tưởng một thời họ đã sống, chết bên nhau. How proud you were to fight for freedom in this land.
Tình chiến hữu làm họ gắn bó nhau dù họ đã già đi, nhưng họ vẫn cùng cảm giác thân thiết vì cùng chung lý tưởng, cùng chung những tháng năm gian khổ..If I had to do the same again, I would , my friend.
Thập niên 70 ( trước năm 1975 ) ngoài thưởng thức những bản nhạc Việt nam của các nhạc sĩ nổi tiếng Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Trường Sa...giới trẻ Việt nam thời bấy giờ đa số thích nhạc Pháp và ưa chuộng thêm những ban nhạc nổi tiếng như Beegees, Monkees, CCR, Elis Presley..Nhạc ABBA vào Việt nam, nếu nhớ không lầm, thịnh hành khoảng thập niên 80.
Trong Album nhạc của ABBA, Happy New Year, I have a dream, The winner takes it all..rất được ưa chuộng.Những ngày cuối tháng mười hai và đầu năm mới, đi đâu cũng nghe..Nows the time for us to say..Happy new year. Happy new year..
.ABBA ( ᗅᗺᗷᗅ; cách viết của Thụy Điển) là một nhóm nhạc pop Thụy Điển thành lập tại Stockholm vào năm 1972 bởi các thành viên:
* Agnetha Fältskog ( 1950 ) một nữ ca sĩ địa phương kết hôn với Björn Ulvaeus ( 1945) cũng là ca sĩ và nghệ sĩ guitar.
* Benny Andersson ( 1946 ), ông chơi đàn và viết nhạc cho nhóm, kết hôn với Anni-Frid Lyngstad ( 1945 ) một nữ nghệ sĩ, ca sĩ vào năm 1969..
Hai cặp ca, nhạc sĩ tài ba cùng thành lập ban nhạc mang tên ABBA, gồm tên ghép mẫu tự đầu. Ngay lập tức, họ trở thành một hiện tượng thành công nhất trong lịch sử âm nhạc, đứng đầu các bảng xếp hạng trên toàn thế giới từ năm 1974 đến năm 1982.
ABBA là nhóm đầu tiên từ một nước không nói tiếng Anh nhưng lại đạt được thành công nhất trong các bảng xếp hạng của các nước nói tiếng Anh, trong đó có Anh, Ireland, Canada, Úc, New Zealand, Nam Phi, và Mỹ . Họ cũng đạt được thành công đáng kể tại các thị trường Tây Ban Nha, Mỹ, và thu âm một số ca khúc hits của họ tại Tây Ban Nha.
Trong khi đang đạt tới đỉnh cao danh vọng của sự nghiệp với 2 cặp vợ chồng Fältskog - Ulvaeus và Lyngstad - Andersson, họ lần lượt chia tay vào năm 1979 và 1981.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của nhóm vào năm 1982.
Có lẽ bài hát "The winner takes it all " ra đời trong khoảng thời gian nầy. Vì trong bài hát có những dấu hiệu rạn nứt trong tình yêu. But tell me, does she kiss like I used to kiss you ? Sau khi ABBA tan rã vào tháng 12 năm 1982, Andersson và Ulvaeus vẫn tiếp tục viết nhạc cho sân khấu, trong khi Lyngstad và Fältskog theo đuổi sự nghiệp solo thành công với các thể loại âm nhạc khác nhau.
Năm 1999, âm nhạc của ABBA đã được chuyển thể thành vở nhạc kịch " Mamma Mia!" lưu diễn trên toàn thế giới. Một bộ phim cùng tên, phát hành năm 2008, trở thành bộ phim có doanh thu cao ở Vương quốc Anh năm đó.
ABBA được vinh danh tại lễ kỷ niệm lần thứ 50 của Eurovision Song Contest năm 2005, khi "Waterloo" của họ được chọn là ca khúc hay nhất trong lịch sử của cuộc thi. Abba được giới thiệu vào Rock and Roll Hall of Fame vào năm 2010.
Trong năm 2015, ca khúc "Dancing Queen" được ghi âm vào Grammy Hall of Fame của Viện Hàn lâm.


                                  ABBA ( 1972-1982 )

Tháng 1 năm 2016, sau gần một thập kỷ tan rã, 4 thành viên nhóm nhạc Abba huyền thoại xuất hiện bên nhau trong nhà hàng Stockholm ( Thuỵ Điển ) khi Bjoern Ulvaeus khai trương nhà hàng mới của mình.
Lấy cảm hứng từ bối cảnh của bộ phim Mamma Mia!, nhà hàng được xây dựng theo phong cách Hy Lạp và là nơi các vị khách có thể vừa thưởng thức những bữa tối mang hương vị Địa Trung Hải vừa xem ban nhạc trình diễn các ca khúc của ABBA. Tuy nhiên, điều biến lễ khai trương này thành sự kiện lớn khi cả ba thành viên của ABBA: Benny Andersson, Agnetha Faltskog và Anni-Frid Lyngstad đều có mặt để ủng hộ Bjoern Ulvaeus.
Đây là lần đầu tiên sau ly hôn và tan rã, 4 thành viên ABBA cùng tái xuất trước công chúng sau sự kiện công chiếu bộ phim Mamma Mia! ở London và Stockholm năm 2008. Để có một chỗ trong nhà hàng của thành viên ABBA, các vị khách phải trả 1.340 kronor (khoảng gần 200 dollars )
ABBA là một trong những nhóm nhạc thành công nhất trong lịch sử nhạc pop, thống trị các bảng xếp hạng thế giới từ 1975 đến 1982.
Dù đã ngưng hoạt động hơn ba mươi năm nhưng âm nhạc của ABBA với những ca khúc như Mamma Mia! , Dancing queen, Take a chance on me, Money money money, Knowing me knowing you, The winner takes it all, I have a dream..vẫn được ưa chuộng khắp nơi trên thế giới.


Abba , nhóm nhạc huyền thoại một thời sau hơn ba mươi năm ..
Thời gian quả thật đáng..buồn và đáng sợ...


                                              ABBA ( Tháng 1/ 2016 )

No comments:

Post a Comment