Thursday, December 14, 2017

                            Đêm ra mắt tập hồi ký " Vượt tù, vuợt biển " 
                            và tập thơ " Cát bụi lăn trầm"
                            của Thi- Ca- Nhạc-sĩ Huỳnh Công Ánh tại NO.
                            ( ảnh KV)

Về tập thơ Cát Bụi Lăn Trầm

Hãy đến với cõi thơ mênh mông của Cát bụi lăn trầm với từng 
bước chạm, rất khẽ, bắt đầu lời tạ ơn từ trái tim của người thi sĩ ..

Cám ơn thơ ướm 
Từ trong máu
Nhỏ xuống đời đau 
Giọt đỏ au ..
( Thơ)

Trong cõi thơ đôi khi mơ màng hư, thực với hơn một trăm bài thơ và nhạc đã được ghi lại bằng những cảm xúc hoà quyện lẫn khuất, tan biến vào trong những không gian , vừa gần gũi vừa xa vắng ...
Bốn mùa lăn trầm theo đời người hồ như hạt bụi ..
Và  Thơ , và  Nhạc đã kết thành những giai điệu mãi miết theo mùa bất tận . Những giai điệu đời sống được hình thành từ sâu thẳm trong trái tim của một người thi sĩ , một người chiến sĩ .
Vâng . Anh là một người lính . Một người chiến sĩ . 
Anh đã cùng đồng đội chiến đấu đến giờ phút cuối cùng trong cuộc chiến Việt Nam . Anh bị ở tù tận miền Bắc , rồi anh vượt trại tù , vượt biển , trải qua muôn ngàn hiểm nguy sóng gió để được tới bến bờ tự do nên với Tổ quốc Việt Nam , dù đó là cuộc chiến bị bức tử phải  buông súng, tù đày, nhưng anh cũng như bao nhiêu người lính VNCH , vẫn hãnh diện là mình  đã sống và chiến đấu hết lòng , đã cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân của mình cho đất nước mà không ngại hy sinh.

Dấu cũ quê nhà binh lửa đỏ
Vết thương chinh chiến máu còn tươi
Trai thời loạn vào cơn binh lửa
Chuyện tử sinh coi nhẹ như  chơi
( Tháng Tư nhớ bạn )

Nhưng biến cố đau thương 30 tháng 4 đã đẩy hàng trăm nghìn người lính vào trại tù khổ sai , hàng triệu người phải bỏ nước lưu vong. Hàng trăm nghìn người chết trên đường vượt biên. Đó là nỗi tủi nhục, tuyệt vọng , nỗi ám ảnh theo suốt cuộc đời người lính chiến . 
Và ám ảnh ngay cả với chính chúng ta .

Ngoảnh lại quê hương
Bốn mươi năm ra khỏi biên cương
Áo, súng, tự do vất ra đường
Cả nòi giống gông xiềng từ đó
Người lính Cộng Hoà ngã ngựa tang thương.
( Ngoảnh lại ) 

Có hình ảnh nào tang thương , đau đớn hơn trong câu thơ bi thiết kia ?
Người lính Cộng Hoà ngã ngựa tang thương ..
Với tình yêu tha thiết dành cho quê hương và luôn khát khao cho một Việt Nam tự do, tại hải ngoại anh vẫn thầm lặng cùng bạn bè tiếp tục con đường đấu tranh và thấp thoáng trong những bài thơ , những bài hát chiến đấu ca hào hùng nói lên khát vọng tự do , anh luôn mang theo trong lòng một nỗi niềm man mác ray rức. Anh e sợ mình không còn bao nhiêu thời gian để góp thêm ngọn lửa đấu tranh ,  e sợ không kịp nhìn thấy một quê hương  thanh bình .
Những nỗi niềm đó đi theo anh vào trong những giấc mơ ..

Đêm qua trong giấc mơ buồn
Sầu đời lưu vong lang thang cùng khắp
Một ngày kia nước non đã mất
Sầu nhục ta chất ngất đến bao giờ
( Bài hát : Mơ về Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình )

Bên cạnh tình yêu tha thiết dành cho quê hương và nỗi sầu nhục mất nước “ Còn một phút cũng còn thương nòi giống..” Cát bụi lăn trầm còn rất nhiều bài thơ anh dành cho gia đình , cha mẹ , con cái . Ở mỗi trang thơ là nỗi lòng của người con xa xứ , là giọt lệ  nuối tiếc cho những điều anh đã bỏ lỡ trong cuộc đời mình . Những thể thơ năm chữ , tự do hoặc lục bát , đôi khi chỉ bốn câu đơn giản viết cho vợ , cho con cũng chan chứa tình yêu thương . Không từ ngữ nào có thể diễn tả cho đầy đủ , hình ảnh người cha trong trái tim anh:

Cha là ngọn đuốc
Soi đường để con đi
Là vầng thái dương
Là ngọn hải đăng
Giữa biển đời con mênh mông lạc lối ..
( Tình cha )

Và tình yêu , nỗi nhớ dành cho người mẹ đã trùng trùng cách biệt 

Bên nầy bờ thương nhớ
Bên kia là quê hương ..
Làm sao , biết làm sao mẹ ơi
Giặc chiếm non sông , ngăn cách xa xôi
Ngày mẹ xuôi tay , con không về lần cuối
Xa nhà , xa mẹ làm sao vui .
( Nhớ mẹ )

Anh luôn khát khao được trở về quê hương khi đất nước không còn Cộng sản, nhưng , biết đến bao giờ ? Đã hơn bốn mươi năm mất nước , còn  chờ đợi thêm bao nhiêu năm nữa hay thế hệ chúng ta không kịp nhìn thấy niềm ao ước đó ?
Anh có chờ đợi được không ? Chúng ta có chờ đợi được không ?
Không ai có thể biết trước , điều gì sẽ mang tới cho chúng ta hôm nay , ngày mai . 
Bởi, đời - sống - tự nó vốn đã - hữu - hạn  vô thường. 
Với anh , mọi thứ trong cuộc đời chỉ là phù du , là cõi tạm . 
Trong cõi càn khôn lẩn quẩn , hạnh ngộ rồi chia ly , tương phùng rồi tạm biệt  . Mỗi người chúng ta khi đến trong cuộc đời chỉ với bàn tay trắng và ra đi cũng hoàn trắng tay. 
Bởi , với kiếp người ngắn ngủi ,  ta chỉ là hạt bụi nhỏ nhoi trong hàng triệu, hàng triệu hạt bụi trần gian . Những hạt -bụi -trầm - luân .

Ngày sau ta sẽ là ta , là cát
Cát bụi cũng cần có cái tâm
Chu kỳ chuyển kiếp nầy , kiếp khác
Ta nhọc nhằn lăn , vết lăn trầm
( Cát bụi lăn trầm )
“Cát bụi cũng cần có cái tâm”
Nhân sinh quan của anh về cuộc đời , đến giai đoạn nầy , sau bao thăng trầm thịnh suy , những mất mát đau khổ , những hạnh phúc
buông bỏ , thơ của anh trong Cát
bụi lăn trầm đã bước qua một cảnh giới khác :

Ừ nhỉ , mai đây mình hạt bụi
Bay vô cùng lạc cõi mênh mông
Phước hoạ nhân gian may như rủi
Sang với hèn cùng nghĩa với không .
( Ừ thôi )
....
Sang với hèn cùng nghĩa với không . 
Có phải những bôn ba trong cuộc đời cuối cùng cũng chỉ là hư ảo ? Và bởi đời sống ngắn ngủi nhọc nhằn với “ quá khứ bầm dập , tương lai long đong “ và dù “ người sống trăm năm , sống vài ngày . Anh sống bằng hơi thở nầy thoi thóp “ anh cũng trân trọng yêu quí từng phút giây trong hiện tại của mình. Mỗi bài thơ  trong Cát bụi lăn trầm đều mang một triết lý nhân sinh rất gần gũi với đời thường. Ở đó là sự bao dung và tha thứ , ở đó là chia xẻ và thương yêu .
Với anh ,  Mỗi đoạn đời là mỗi nhân duyên , mỗi định mệnh  .
Không ai có thể chọn định mệnh cho mình .
Chấp nhận khi ta chỉ nhận được chừng đó . 
Tạ ơn đời sống vì đã cho ta nhiều hơn ta mong đợi .

Trải duyên treo khắp trời nhân thế
Đợi những bàn tay hái đúng mùa
Căn phần đắng ngọt từ nhân quả
Cuối đời nhau , nắng hạn gặp mưa 
( Kiều Hạnh )

Đây là bài thơ Hạnh phúc được kết từ nhân -quả anh viết riêng cho chị Kiều Hạnh . Người vợ đã hết lòng yêu thương anh và mang lại cho anh những hạnh phúc ngọt ngào đến cuối đời .

Cát bụi lăn trầm là tiếng lòng phát xuất từ trái tim . Trái  tim của một người chiến sĩ can trường, một người nghệ sĩ tài hoa . Chính vì vậy mỗi câu mỗi chữ đều có sự chắt lọc trân trọng khi anh gửi đến người đọc với mong ước được bày tỏ những cảm xúc giản dị và chân thật của mình. Dù vậy , đó là những cảm- xúc -tinh -tuý hoà quyện vào nhau từ máu lệ, từ chính cuộc sống, của anh , cuộc sống mà anh quan niệm :

Như ta trọn một kiếp loay hoay
Như phù du như trăng khuyết đầy
Như sóng mơ ngày về lại đáy
Như cuối cùng tay xuôi bàn tay ..
( Bài thơ không nghĩa )

Người ta thường nói “ Thi nhân là một thế giới dấu kín trong tâm hồn mỗi con người “ và mỗi người nghệ sĩ , thi sĩ  có những cảm nhận khác nhau , rung động khác nhau khi nhìn ngắm sự vật, quang cảnh xung quanh . Nhờ vậy chúng ta mới được thưởng thức những bài thơ đầy mầu sắc làm cho đời sống của chúng ta phong phú hơn.
Và những mầu sắc lung linh đó , ta có thể nhìn thấy trong cõi thơ mênh mông của Cát bụi lăn trầm. Đôi khi đó là màu tím của hoàng hôn đời người , mầu xám của khắc khoải , mầu xanh hy vọng chan chứa tình người . Khi  đọc từng giòng , từng đoạn, ta sẽ thấy chính phần đời của mình bàng bạc đâu đó , nó len lỏi vào tận trong tâm hồn của chúng ta , như thể , anh nói dùm chúng ta những điều rất bình thường, rất gần gũi , mà đôi khi chúng ta chưa thể hình dung rõ nét.
Hãy bước vào thế giới thi  nhân của Cát bụi lăn trầm  để cùng anh chia xẻ  những triết lý nhân sinh về cuộc đời , về những khát vọng hoài bão dang dở ,những buồn  vui một kiếp người trong đời sống muôn hình muôn vẻ nhưng tất cả , cuối cùng cũng chỉ là Cát bụi , là hư ảo , phù du ..

Ngàn sau mây trắng đông thành đá
Đá tảng rơi , rơi nhẹ như bông
Biển khô đợi gió  phơi triền lạ
Em và anh rồi cũng hoá mênh mông .. 

Em và anh rồi cũng hoá mênh mông ...
( Nhật Tân )

No comments:

Post a Comment