Friday, June 29, 2018



                             Bài hát "Live it Up" 
                             do Will Smith và Era Istrefi thể hiện, 
                             được chọn làm bài hát chính thức 
                             tại World Cup 2018.



Lang thang cùng World Cup.

Đức, đương kim vô địch Worl Cup 2014 vừa bị loại từ vòng đầu, tin tức còn nóng hổi nên tôi nhẩn nha nhận xét đội nầy trước, vì chẳng xếp theo thứ tự thời gian cũng như không theo dõi đầy đủ các trận tranh tài nên, đây chỉ là nhận xét của một tín đồ bóng đá .
Xem Đức sau ba trận ( 3 điểm ) người ta nhận thấy sự ì ạch của Muller, Ozil, Kroos ... những người trẻ gọi là triển vọng như Julian Brandt hay Goretzka hình như chưa đủ lớn. Đó là trận đấu rời rạc, mờ nhạt người ta gọi là “hội chứng sau vô địch” ( Post-title syndrome)
Đỉnh vinh quang dễ làm người ta ngủ quên trên chiến thắng, luôn ảo tưởng về sức mạnh của mình.
Trước ngày khai mạc, báo chí khắp nơi tung hô đội Đức lên tận mây xanh ( và họ ở luôn trên đó không chịu xuống ) Họ ca ngợi  cúp vàng lần nầy khó mà tuột khỏi tay đội Đức. Nầy nhé. Dàn cầu thủ trẻ trung, nhiều kinh nghiệm chinh chiến sẽ lập kỷ lục hai năm liên tiếp vô địch dễ như .. bỏ túi(thủng) 
Nhưng hỡi ôi, người tính đâu bằng trời tính, trước trận đấu Đức -Korea, Đại Hàn chỉ là anh chàng tí hon ( xếp hạng 57)  làm sao có thể đánh bại đương kim vô địch thế giới ? ( đừng mơ nhé )  .. Nhưng,  ở đời không ai học được chữ ngờ, 
Korea hạ đẹp Đức 2-0 tạo nên cơn địa chấn đáng xấu hổ và Đức phải xách va li về nước sớm. Cũng nói thêm, cùng giờ đó, Mexico đang thua Thuỵ Điển. Nếu Đức thắng Korea  thì Mexico cũng tẽn tò về nước nhậu Corola với Taco bell và Chili cho đỡ tủi.
Korea có một trận đấu rất kiên cường đến phút cuối cùng và dù bị loại, nhưng theo tình cảm của mọi người dành cho họ, khi về nước họ vẫn là những anh hùng.
A, trở lại đội bóng yêu thích của tôi : Messi. Messi ..
Dĩ nhiên thích lắm đội Argentina lọt vào vòng trong , nhưng coi đội banh ấy đá dễ mang bịnh đau tim. Đá như mơ ngủ, có banh không lo tìm đường lên khung thành tấn công, cứ chuyền qua chuyền lại, rồi tìm Messi, họ sợ mất banh hay sao ấy cứ loay hoay như gà nuốt dây thung ..nhưng mà, hên quá, còn dính tòn ten chút may mắn ( báo chí rùm beng trọng tài thiên vị ) , và nhờ vậy  nên cũng hồi hộp lách qua khe cửa hẹp vào vòng trong . Hú vía.
Chẳng biết vòng tới có làm nên cơm cháo gì không.Thôi cứ đi tiếp là được rồi . Hậu xét .
Nhìn dân Argentina già trẻ lớn bé khóc ròng, khóc sướt mướt vì bàn thắng quyết định của Rojo ( phút thứ 86 )tôi cũng muốn khóc theo !! ( chà , dấu hiệu đa cảm của tuổi già rồi đây )
Vào vòng trong, Argentina sẽ gặp Gà trống. Tôi bị lỡ không coi những trận của Pháp, nhưng thật lòng muốn thấy lần nữa những mừng rỡ phát khùng của cổ động viên Argentina. Một chiến thắng sẽ mang đến cho họ những niềm vui tràn trề hầu quên bớt tình hình kinh tế đang bi đát trong đất nước họ. Nhưng nếu ngược lại cũng OK vì bạn bè của tôi bên Pháp nhiều  lắm lận. Không vì tinh thần yêu ghét thể thao mà ảnh hưởng đến tình cảm bạn bè  ( chân lý )
Tôi thích cả đội Tây Ban Nha nữa. Đây có thể là trận đấu cuối cùng trong đội tuyển Quốc gia  của Inesta vì anh đã lớn tuổi ( anh là người hiền lành có vẻ mặt chất phát dễ cảm tình) chẳng bù Ramos, chàng nầy chơi bạo lực và nói chung những chàng nào chơi cho đội Real Madrid, với tôi đều khó ưa. A ha, tôi là fan cuồng của đội Barcelona đây !!
Tây Ban Nha đá ba trận vừa rồi cũng rất hồi hộp. Cũng chuyền banh ngắn, chuyền qua chuyền lại chuyền tới chuyền lui, chuyền lên khung thành đối phương và .. bế tắc. Ba trận chỉ lượm về vỏn vẹn 5 điểm . Nhưng phải công nhận, các cầu thủ có trình độ kỹ thuật cá nhân rất tốt . Họ giữ banh nhiều. Họ có thể là ứng cử viên vô địch nếu họ có chiến thuật dứt điểm nhanh gọn mạnh mẽ hơn .
Còn Portugal ? Ái chà , sao tôi không ưa được cậu chàng Ronaldo ta ? Chàng ta đẹp trai phong độ vậy mà . Chàng khó coi ngay cả lúc chuẩn bị đá phạt , bước lui ba bốn bước y như sắp lên võ đài, rồi cái màn biểu diễn đảo banh nữa chứ. Đội Bồ Đào Nha chỉ có Ronaldo là xuất sắc , còn dàn cầu thủ cũng tạm được, ít ra trong ba trận bỏ túi được 5 điểm ( 1 thắng 2 huề ) công tâm mà nói , Bồ đào Nha nhỉnh hơn Argentina một chút. Nhưng họ không gặp nhau vòng nầy nên hậu xét luôn.
A, phải nói một chút về đội chủ nhà . Theo các nhà bình luận,  đó là đội làng nhàng không hay không dở. Không có gương mặt nào sáng giá, đến nỗi phải gọi Sergi Ignashevich, một lão tướng đã  38 tuổi ( sắp 39) trở lại đội tuyển dù anh đã treo ấn từ quan, à không, treo giày từ lâu. Vì là đội chủ nhà, chắc có sắp xếp tay trong nên hai trận đầu đội Nga lượm điểm quá phê, trận thứ ba gặp Uruguay, chân bỗng hoá chì, lóng nga lóng ngóng , Uruguay quất đẹp luôn ba trái. Kỳ tới nầy gặp Tây Ban Nha coi chừng thua, cuối trận không biết có bị Putin bắt nhốt làm kiểm điểm và đi .. nuôi gà..không ta !!
Nói lòng vòng quả là thiếu sót nếu chưa nhắc đội Brazil. Trong đội Samba nầy, tôi thích hai cầu thủ Coutinho và Paulinho ( cả hai đang chơi cho Barcelona ) Tôi không mặn mà với  Neymar , có vẻ lấc cấc và .. đường phố . Thích chơi nổi !
Đội Brazil cũng khá đồng đều , lượm được ( 7 điểm ) sau ba vòng nên cũng gọi là có cơ hội. Nhưng vào vòng trong gặp Mexico thì quả là gay cấn. Mexico ( 6 điểm )
Đại diện cuối cùng của Châu Phi, Senegal thi đấu không tệ tại WC nhưng gặp Colombia đang quyết tử quyết sinh để giành vé đi tiếp nên cũng không dễ xơi.
Columbia ( 3 điểm ) so với Senegal ( 4 điểm )
Trên khán đài cổ động viên Senegal quá sức cuồng nhiệt,  vẽ mặt mũi đeo hia đội mũ nhảy nhót mới ghê chứ !
Cầu thủ Colombia mỏng cơm so với Senegal và cầu thủ tài nghệ James Ro phải rời sân sau cú va chạm mạnh nên thế trận ngó bộ bế tắc .
Nhưng thần may mắn còn cười lỏn lẻn với Colombia, phút 73, Yerry Mina ghi bàn vào lưới Senegal (cầu thủ nầy cũng chơi cho Barcelona) đem  về  tấm vé quí giá đi tiếp cho Columbia.
Đội Nhật Bản đang có  cơ hội lớn lọt vào vòng trong. Nhật Bản có tiền vệ Takashi Inui là vũ khí quan trọng dẫn dắt lối chơi của toàn trận .Về phía Ba Lan ( 0 điểm) đã chắc chắn bị loại nên tiền đạo số một Robert Lewandowski và toàn đội quyết tâm phải thắng để gỡ lại một bàn danh dự
Ba Lan thắng Nhật 1-0. Nhật Bản và Senegal có cùng số điểm , hiệu số thắng bại bằng nhau nhưng Nhật Bản được chọn đi tiếp vì luật Fair- play .
Tinh thần Samurai muôn năm !!!
Anh và Bỉ mỗi đội bỏ túi (6 điểm ) nên trận đấu sau đó chỉ tranh ngôi nhất nhì . Không hào hứng mấy . 
Phút 50 , khi bị Bỉ xé lưới, hình như đội Anh mới .. tỉnh ngủ .
Nghe nói trận Pháp - Đan Mạch cũng buồn tẻ không kém. Vì nắm chắc vé lọt vào vòng trong nên hai bên vờn tới vờn lui chờ hết giờ !
World Cup năm nay, đội Crostia và Uruguay gây bất ngờ  thắng toàn ba trận . Bồ Đào Nha và Đan Mạch phải dè chừng !!
World Cup 2018 chỉ vừa tạm chấm dứt vòng 1 đã mang đến khán giả những diễn biến bất ngờ đầy kịch tính và cảm xúc . 
Trước khi trái bóng lăn, không ai biết điều gì sẽ xảy ra . Vô cùng thú vị .
Vòng 1/8 sẽ khởi tranh vào cuối tuần với sắp xếp như sau :
Bảng A&B : Uruguay - Bồ đào Nha
                    Nga- Tây ban Nha
Bảng C&D:  Pháp- Argentina
                    Đan Mạch- Croatia
Bảng E&F :  Brazil - Mexico
                    Thuỵ Sĩ- Thuỵ Điển
Bảng G&H :  Bỉ- Nhật Bản
                     Anh- Colombia
Gay cấn quá . Chiều nay  phải lo đi chợ , nấu sẵn thức ăn để còn .. dán mắt vào TV, lang thang cùng bóng đá !!

Cố gắng lên , các chàng trai .
 Trận chiến sắp hứa hẹn vô vàn gay cấn và hấp dẫn !!
( NT)




No comments:

Post a Comment