Thursday, September 6, 2018




              Bài học thuộc lòng " Làm con phải hiếu "
              Trích trong sách tập đọc lớp nhì
              ( Bộ Giáo Dục VNCH, 1969 )

Em à. 
Chiều nay trời mưa. Ờ, mà mấy hôm nay chỗ chị ngày nào cũng mưa .Thời tiết mỗi năm mỗi thay đổi, và cơ thể chị  cũng theo thời tiết, mỗi ngày chị thấy mình mau mệt mỏi hơn, và cũng dễ bịnh hơn.
Cũng mấy hôm nay, qua những clip trên FB từ Việt Nam, nghe và thấy thiên hạ đang sôi sục cái vụ Công nghệ giáo dục lớp một, cải cách tiếng Việt từ chữ viết thành ra dạng hình tròn tròn vuông vuông meo méo gì đó mà thấy đau lòng cho dân tộc mình . 
Văn hoá là cội nguồn sức mạnh tinh thần của cả một dân tộc .
“ Tiếng Việt còn, nước Việt còn “ ( chị không nhớ, ai đã nói câu  nầy)
Em à . Chị không muốn nói về tình hình giáo dục tại Việt Nam hiện nay. Bởi nó đã quá sức tăm tối rồi . Không còn chữ nghĩa tồi tệ nào để gán ghép thêm cho nó nữa. Nó là một  âm mưu thâm độc Hán hoá của bọn Tàu cộng và Việt cộng nhằm xoá sổ dân tộc chúng ta.
Nó ngay trước mắt. Nó xảy ra hàng ngày trên quê hương mình. Ai cũng biết. Ai cũng thấy, không những bây giờ mà đã mấy chục năm qua. Nhưng, tội nghiệp dân mình, không ai muốn ( và dám) làm gì. Nếu có, thì cũng loay hoay như hạt cát giữa đại dương thôi. 
Tinh thần quật cường của dân mình đã bị mối mọt cộng sản gặm mòn rồi em ạ . 
 Cũng từ “ vuông tròn tam giác “ dị dạng cải cách kia, chị lại thấy vô cùng biết ơn linh mục Alexandre de Rhodes, một nhà truyền giáo đã cống hiến tận tuỵ cả đời mình để biên soạn một gia tài ngôn ngữ đồ sộ cho dân tộc chúng ta. Sự hy sinh của ngài chỉ duy nhất mục đích : phục vụ cho giá trị nhân văn và khai sáng văn minh cho dân tộc Việt Nam . 
Ngôn ngữ đó chúng ta dùng hàng ngày, để nói, để viết đã trăm năm nay. Nó gắn liền hình thành nên một nhân cách con người, quan trọng cần thiết như không khí để thở .. 
Ngày xưa, thời Việt Nam Cộng Hoà của chúng ta đã lấy tên ngài để đặt cho nhiều tên trường, tên đường phố. Nhưng đôi khi chị thắc mắc, không biết,  ngành giáo dục nói riêng và cả miền Nam nói chung, có dành riêng một ngày đặc biệt tri ân ngài không ? 
Nếu chúng ta không làm điều đó , thật có lỗi và vô ơn. 
Và chiều nay, chị lại thấy mình lang thang trong những bài học thuộc lòng, trong những lớp học ngày xưa ..
Và thấy cả hình ảnh mình, thời mới lớn ..

Ngôi trường cũ có bao nhiêu ô cửa
Tôi sẽ về tìm những áng mây
Tôi sẽ gọi một bầy chim sẻ nhỏ
Những con chim từ xa vắng lạc bầy ..
(Ô cửa. Thơ Trần Hoài Thư)

Và đau lòng biết mấy nếu những cảm xúc của mình, ngày nào đó, khi em viết cho chị , chị chỉ nhận được từ em những ô vuông tròn meo méo quái gở. 
Chị biết phải đọc làm sao ?








Trong giờ tập viết ( ảnh từ internet.)

No comments:

Post a Comment