Thursday, September 27, 2018

                       Em về mùa thu
                       Nhạc sĩ: Ngô Thụy Miên
                       Ca sĩ : Minh Châu

Em về mùa thu ..

Em về mùa thu thành phố  sương mù ..
Khung trời lộng gió chiều xuống mơ hồ
Con đường ngày đó có ai mong chờ
Cuộc tình đã xót xa ơ thờ
Một lần cách xa ngàn thương nhớ...

 Sáng nay, trên đường về, nghe “ Em về mùa thu”..bất chợt, anh lại nhớ đến quán cà phê Hầm gió. Buổi chiều thành phố không sương mù nhưng trong lòng anh, giây phút ấy .. khi nhìn theo tà áo dài mềm mại của Loan gần khuất cuối đường, trái tim anh như vừa ôm hết vô vàn vệt nắng chấp chới trên vĩa hè và những đường sương bụi mà bước chân Loan vừa bỏ lại. 
Em hỏi “ Anh có buồn không ? Nỗi buồn ấy mà, bao giờ thì hết “ 
Em thuở ấy còn trẻ con, mắt chưa cay vì nhớ, tim chưa biết nhịp đập bồi hồi vì yêu nên với em, có lẽ tình yêu là điều gì xa lạ lắm, như em nói, cái tình yêu ấy không có trong sách vở ..
Rồi em hỏi “ Sao người ta có thể quên nhau dễ dàng, rồi  khi gặp mặt cứ làm như người lạ “
Không phải đâu em.  Khi chia tay một cuộc tình, nỗi đau nhức nhối tựa như một mảnh tim nào vừa bị trầy sướt. 
Ở cả hai phía.
Thời gian sẽ làm phai nhạt mọi thứ nhưng vết thương ấy khó lành lặn, khó quên, khó nguôi ngoai. Nó nhoi nhói khi bất chợt nhớ về những kỷ niệm đã có cùng nhau. 
Những kỷ niệm ấy dù buồn bã hay đẹp đẽ cũng vẫn in hằn sâu trong trái tim mỗi người, có khi  tưởng rằng đã quên nhưng thật ra,  nó vẫn thấp thoáng đâu đó sau màn sương của ký ức ..
Dường như nó luôn đi bên cạnh đời sống của chúng ta.
Em hỏi” Tại  sao anh và Loan chia tay ?”
Tại sao. Em à. Đến bây giờ anh cũng không hiểu tại sao.  Có lẽ sự chờ đợi làm Loan mệt mỏi, hay đời lính tác chiến rày đây mai đó không mang cho Loan cảm giác bình yên ? 
Chia tay. Đến một lúc nào, nó sẽ lên tiếng khi cần bắt đầu sự lựa chọn ..Hơn nữa, thuở ấy, anh và Loan còn quá trẻ, yêu, nhớ nhung chờ đợi cũng chưa đủ cần thiết để chia xẻ hoặc làm nặng gánh đời nhau.
Đơn giản, vì anh là lính chiến. 
“Bạn anh lấy vợ hà rầm đó thôi “
“Thì vậy. Nhưng làm vợ lính là đã phải chấp nhận đối diện với mất mát, sống chết. Tội nghiệp lắm em..”
Bây giờ nghĩ về ngày đó, và bài hát “ Em về mùa Thu “ anh lại nhớ cũng quán cà phê ấy, lần cuối cùng Loan ngồi cạnh anh, và đôi lần cùng em những ngày anh lên trường đón em tan học.
Kỷ niệm giăng muôn nơi
Nhịp sầu vương khắp lối
Nghe hoang phế rã rời
Nghe mùa Thu lá rơi ..
Hai bàn tay em chống cằm, mắt mơ màng nhìn qua khung cửa, nơi có cành hoa Lan rủ cánh ..
Em nói “ bài hát mang lại cho em chút gì đó man mác, chút nhẹ nhàng không sầu não. Sao em chẳng nghe buồn gì hết dù cuộc tình dang dở và nàng thì đã mang theo những giấc mơ mùa thu phai tàn”
Ờ, vậy đó em . . Chẳng có cuộc tình nào chia tay nhẹ nhàng đâu em. Khi người ta thật sự yêu nhau, chẳng có nhánh rẽ nào trong đời sống mà không để lại trong ta những khoảng trống hụt hẫng. 
Với Loan ..là mối tình đẹp. 
Mối tình ấy gắn liền với Sài gòn và những con đường hàng cây xanh mát một góc trời chan hòa trong nhịp xe rộn rã, với những quán cà phê tình nhân mà thời gian dường như ngủ quên ngoài bộn bề khung cửa.

Với anh. Cuộc tình ấy và mùa thu chưa bao giờ phai nhạt, trong anh..

Xin một lần cuối lệ khóc cho người
Những vòng tay ấm trả hết cho đời
Em về bên ấy giấc mơ phai tàn
Nhạt nhoà phấn sắc hoa võ vàng
Và ngày tháng 
âm thầm mãi trôi...
Em về mùa thu tình đã phai rồi ..
( nt)

2 comments:

  1. Lãng đãng hơi thu, nhẹ nhàng sương khói. Những giấc mơ xưa chợt về, hai đứa ngồi ở quán Hân, lẵng lặng nhìn nhau, 1 giờ trốn học là đủ. Nhưng ...gió mưa đã làm hiu hắt đời nhau rồi anh ơi!

    ReplyDelete
  2. Quán Hân ngày xưa mình cũng hay vào đó mỗi khi “chàng” ở đơn vị về. Quán yên tĩnh, lịch sự. Có phần trang trọng nữa. Ngoài Hân ra tụi mình cũng hay ngồi Hương Xưa và Hầm Gió.
    Cám ơn Ngọc Anh đã ghé qua, và chia xẻ những “hiu hắt đời nhau”.

    ReplyDelete