Tuesday, March 1, 2016










Gumbo


Thật tuyệt vời được thưởng thức món Gumbo dưới bàn tay tài nghệ của anh. Nếu ai đó tổ chức cuộc thi nấu Gumbo chắc anh sẽ đoạt giải. Nồi Gumbo thơm phức, đến nỗi , ông hàng xóm bên kia hàng rào gọi với qua “ I smell gumbo, right?”
Nhưng để nấu một nồi Gumbo cũng nhiêu khê và mất công lắm. Hèn chi ở chợ, họ bán mắc hơn những món Soup thuờng, nhưng có lẽ khi đã đóng hộp thì mùi vị không còn thơm nữa. Nên , nếu thích ăn Gumbo, hãy chịu khó xắn tay vào bếp.
Gumbo xuất hiện ở Loiuisiana từ thế kỷ 18. Ban đầu ,nó là món Soup Seafood đơn giản, nhưng vào khoảng năm 1970 ,khi  nó được đưa vào thực đơn của Thượng Nghị Sĩ Tiểu bang LA, Allen Ellender, nó trở nên nổi tiếng, hấp dẫn, và nhờ vào tài nghệ về ẩm thực, cách chế biến của những bếp trưởng sinh sống tại LA như Justin Wilson, Paul Prudlhomme..Nó trở thành món ăn ưa chuộng và truyền thống ở LA.
Gumbo có nguồn gốc từ tiếng Bantu,  Tây ban nha, vùng Caribe để chỉ một loại đậu bắp có tên Kigombo. Nó được dùng gia vị của Ấn độ ( sassafras ) và một số nước khác như châu Phi, Pháp, Địa Trung Hải, Tây Phi.
Cách nấu có nhiều kiểu khác nhau, nhưng tựu chung, cách làm Roux ( bơ, bột, hành tây xào ) là công đoạn đầu tiên cho nước bột sánh và có mùi vị đặc biệt khi bắt đầu phần tiếp theo.
Gia vị cho món Gumbo : Pure Ground Gumbo Filé, Ground Thyme,  Cajun Seasoning,  Oregano, Paprika..Bột tỏi, bột hành, lá thơm, Black pepper..
Ngoài gia vị nấu gumbo, phải chuẩn bị mọi nguyên liệu khác :
Okra ( Nướng vàng ) Smoked sausage Andouille , Crawfish tail, tôm tươi, Crab meat, cá filet, càng cua, cà chua, celery, Bell pepper
Cách mà anh chuẩn bị và nấu, Từng phần, cà chua, ớt, celery xắt hạt lựu,.Mùi hành, bơ  thơm phưng phức cả nhà,Cách anh loay hoay bên nồi nước liu riu sôi..Ôi, sao mà thương.

Đến NO mà chưa thưởng thức món Gumbo, cứ gọi là chưa biết hết mùi vị seasoning của thành phố nổi tiếng “ Cajun country”.





No comments:

Post a Comment