Thursday, March 10, 2016

Xuân. Cổ tích.

Nói là vậy , nhưng hôm nay, tôi , còn ho sù sụ và trời thì mưa rả rích, lại nổi hứng đi chợ mua..hoa. 
Đầu xuân nhưng ở chợ , hoa không nhiều như tôi tưởng Có lẽ năm nay thời tiết thất thường nên một số hoa tôi ưa thích không kịp ra chậu..
Định mua vài chậu hoa hồng, rồi lại ngần ngừ. Năm nào tôi cũng trồng thêm hoa hồng và, nó cứ èo uột như bị suy dinh dưỡng. Có mấy bụi hồng rất to, thơm ngát thì cứ ủ rủ như người bị trúng gió. Chán hồng, tôi đi loanh quanh khắp chợ. Hôm nọ, coi báo, thấy bên Home Depot bán hoa pensée hạ giá, một bình đâu 7, 8 US gì đó, nhưng tôi lại lười lái xe qua đó. Chỉ riêng Walmart và Lowe's đã ngốn bộn tiền rồi Đâu chỉ mua hoa, còn nào đất, nào phân nữa. Năm nay tôi mê cái loai Super Bloom quá,và lấy liền mấy lọ ( sợ hết hàng ) Đi quanh tìm hoài, tôi cũng tha về lủ khủ nào hoa pensée, daisy, ngót nghét cả...Ơ mà, có ai đi mua hoa bèn khai thật rằng mình phải trả bao nhiêu tiền ?. Thú vui quá sức tốn kém..Nhưng biết làm sao được..Vườn nhà không có hoa buồn hơn cả người yêu lỗi hẹn..Người yêu hẹn mà không đến, tâm trạng nầy thì tôi biết, nhất là những ngày mưa..Trái tim nhức nhối không tả nỗi..
Vườn thiếu hoa như nhà không..bàn ghế. Như quán cafe ế khách., Buồn cỡ nào.Có ai ví von như vậy không kìa?
Vậy là, trong vườn hôm nay đã có thêm một số chị em..
Nầy nhé. Twinkle star,bellies,  bacopa,  magarita del cabe,  clavenia sunflor,  white shasta daisy, hyacinth..tên thì ghê gớm vậy, nhưng nói chung là color daisy.
Vậy mà, chẳng thấm đâu vào đâu, bỏ vào chậu, treo trước cửa, vẫn còn lác đác như hội hè đám cưới chưa tới giờ khai mạc.
Anh đi làm về, chạy vội ra sau vườn, mắt dáo dác.."Hoa gì vậy em..Hoa đâu em.Anh có thấy gì đâu.."
Bởi anh " có thấy gì đâu", nên chiều nay, trời nắng chang chang, tôi lại lò dò ra chợ lần nữa. Mèn ơi. Mới hôm nào mua mấy chậu hoa vàng Cape daisy, loại hoa nầy chịu nắng và nở  quanh năm, chẳng phải chăm sóc nhiều ( thương ghê) mà lúc nào cũng vàng rực rỡ, tươi thắm một góc sân nhà.Té ra người Mỹ cũng yêu nó như mình. Mùa qua, tôi đã thử chuyện đỡ tốn kém, vạch từng nụ hoa khô tìm hạt gieo cho mùa sau, nhưng chắc không dễ, phải có bí quyết chi đó, nên hoa năm nào cũng đầy chợ và bán mắc. Có thể, tôi sẽ chặt cành ươm xuống đất như hoa hồng. A, nhắc hồng mới nhớ. Tôi đã cắm cành được mấy gốc hồng không gai, Hoa hồng phấn, mùi thơm dịu dàng như salomé. Không biết bạn bè tôi có ai thích hồng để chia xẻ cùng tôi từng nhánh hoa đẹp lung linh của nó ?
Đi qua đi lại chỗ bán hoa. cầm lên, bỏ xuống. Rồi ngoái cổ quay lại. Đi chợ quần áo thì tôi dở tệ, nhưng chợ hoa          có thể ngốn hết nửa ngày trời của tôi.
Anh nói. Đáng ra em nên xin làm ở chợ hoa.
Có thể nhìn hoa suốt ngày. Ôi, mà thôi,
Da tôi sẽ bị nám te tua nếu mỗi ngày tưới tắm cho nó.?      

Yêu hoa trong vuờn mình là đã quá 
mệt rồi.Còn thời gian đâu nữa.
Cape daisy..Em ơi. 
Cả một chợ bát ngát vừa mới đó,
 hôm nay đi quanh tìm hoài chẳng thấy em đâu
Vậy đó, cứ đi mua hoa là tốn tiền,
 thấy hoa nào cũng thích, mua bao nhiêu cũng không thấm vào đâu..rồi cuối tuần tôi sẽ  lại lễ mễ vác thêm mớ hoa nữa. Quanh giếng chưa có buị hoa nào, chắc nó sẽ ganh tị với chỗ uống cafe của chúng tôi, bây giờ, vàng, trắng, tím đỏ khoe mắt môi tấp tới.Tôi đã bày quanh chỗ anh ngồi nhìn ra vườn, hoa vàng rực rỡ. anh đặc biệt thích mầu vàng( người ta nói, mầu vàng là mầu không chung thuỷ ) a.a.a và anh, .khi nhìn bờ giếng lỏng chỏng chậu và tượng cô gái buồn thiu, thế nào anh cũng than,  " Có thấy gì đâu em "
Nhưng ở ngay bờ giếng, có nàng Jane Mognolia đẹp mê hồn luôn.
Hải đi làm về cũng chạy ra chụp hình với  Jane . Thêm Nấm nữa. Cu cậu , mắt mở không ra cũng chạy tới bụi hoa cười toe toét. Nó không thích chụp hình vì quá mập,  guơng mặt của nó càng ngày càng tròn, chẳng thấy cằm đâu.nên, nó nhắc " má, chụp con xa xa nghen " Cũng khôn ra trò ấy chứ.
Trờì ơi, không diễn tả nỗi là nàng Jane đẹp như thế nào. Từng đóa mầu tím, nở chen chúc nhau trên cành lưa thưa lá xanh non . Mỗi đóa hoa là mỗi mảng áo sương tím pha hồng thu. Nghìn, nghìn nụ hoa nở bát ngát.Nhìn xa, hoa bung xòe như cây quạt khổng lồ điểm những gân màu biêng biếc tím.Hãy nhắm mắt, tưởng tượng..cả một trời thu tím pha sắc hồng mơm man trong nắng sớm. Nó mang lại cho ta cảm giác vừa bình yên vừa lâng lâng, y hệt như nỗi xúc động của thi sĩ Phạm Thiên Thư " Mai ta chết dưới cội hoa. Khóc nhỏ lệ vào thiên thu  " Dĩ nhiên , mình không mong chết dưới cội hoa như nỗi lòng thi sĩ, nhưng tim mình dạt dào rưng rưng khi đứng dưới  mảng tím thu mang cả một trời xuân dịu dàng.
 Tháng tới, vườn sẽ bước vào cõi xinh tươi thơ mộng khi  hoa trắng bắt đầu phủ từng mảng bông, vệt lên bức tranh thiên nhiên mầu trắng xóa lung linh chen chúc nhau trên nền lá xanh mướt, và jasmine sẽ cũng tranh giành góc vườn nhỏ đằng kia,sẽ tưới đẫm một không gian ngan ngát hương thơm... 
Đi trong vườn mà ngỡ như lạc vào thế giới thần tiên, 
thơm lừng xuân hương mới.
Ôi, mùa xuân.Sao tôi yêu quá mùa xuân trong vườn..
Mùa những bông hoa bung nở  tươi thắm một góc vườn thơ. 
Cổ tích..

No comments:

Post a Comment