Thursday, June 16, 2016





Giải Copa America..Mỹ gặp Ecuador vòng tứ kết tại sân Centurylink field ( Seattle)
Tối nay, Mỹ sẽ vào bán kết. Sẽ vào bán kết....Hồi hộp quá !!!!

Hai anh em cùng mê bóng đá.
Cuối tuần, thay vì đi shopping, nấu nướng, nghĩ món ngon vật lạ cho chồng con ..huởng phước thì con em vừa ôm TV, vừa laptop, phone để message qua lại, Ông anh bên đó cũng bày trên bàn bia, nước ngọt, hamburger ,chuẩn bị lao vào trận
Đợt nầy, vừa giải Copa America tại Mỹ, vừa Euro 16 tại Pháp, nhưng con em không mấy hứng thú với Euro, cũng không có thời gian mà coi. Pháp, Đức, Anh, Ý, hổng mặn mà.. Ủng hộ đội Mỹ thôi. Mỹ là ưu tiên một. ( nhưng cũng không quên chúc mừng bạn bè ở Pháp. Đội Pháp,qua hai trận sáu điểm, đang dẫn đầu bảng A, trận sau đá tà tà cũng vào tứ kết )
 Nhưng hôm nọ, đọc về đất nước Iceland, lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá, đoạt vé vào vòng loại Euro 16 .Quốc gia quanh năm băng tuyết, sân cỏ không sử dụng được chiếm hơn hai phần ba thời gian trong năm, dân số chỉ hơn ba trăm ngàn mà hiện có đến gần hai  trăm sân đá banh trong nhà , gọi là Football house. Con em đâm ra mê đội Iceland, và chắc mẩm phải theo dõi tận cùng.
Khi mà ..mê rồi thì giá nào cũng theo.( ha ha ha)
Cả năm, anh miền Bắc, em miền Nam, lười gọi phone, lười nhắn tin  nhưng đến mùa bóng đá hay football , y như rằng cháy máy, phone phải charge tới tấp, chuyện nọ xọ qua chuyện kia.. “đó, đó, cái thằng đầu như ổ quạ chạy quá trớn, chuyền banh sai địa chỉ, cứ ham tấn công nó thọt cho một trái là toi đời. Còn thằng kia nữa, Thằng Michael đó, sao kỳ nầy nó đá như buồn ngủ vậy, ờ, hồi nãy anh đang nói gì ta, à, mấy cái hình anh chụp hôm hội ngộ đó mà, mai mốt anh lựa ra cho vào DVD để làm kỷ niệm, nhiều hình lắm, khi nào anh retire mới làm được.. đó đó, trời đất, cái thằng , nó chạy đi đâu vậy, đội đầu cũng không xong, đánh với chả đấm.'’
Anh hy vọng đội Mỹ càng ngày càng khá hơn, đội Mỹ nhiều cầu thủ trẻ, đá cho những câu lạc bộ nhà nghề Châu Âu rất hay. Mỹ không thiếu tài năng.” Em thích ông Klinsmann từ hồi còn ở Việt nam, khoảng thập niên 90..Không phải ông đá hay, lừa banh giỏi, mà đơn giản em mê mái tóc vàng của ông ấy..Khi ông chạy, mái tóc dài ngang vai bay phất phới, đẹp thì thôi. Nhưng bây giờ em không còn ngưỡng mộ ông ta nữa,  không phải vì tóc ông ngắn, mà bởi ông huấn luyện quá tệ, nghe đâu tính ông cũng độc đoán và thiên vị"
“Cái ông Huấn luyện viên Klinsmann đó anh,  ổng huấn luyện dở quá, lương năm gần ba triệu mà chẳng làm nên cơm cháo gì.Có lẽ ông ấy không phải là người Mỹ nên không đặt quyền lợi quốc gia lên trên cái tôi của mình. Tiếc cho đội Mỹ, họ có nhiều nhân tài nhưng không gặp Huấn luyện viên giỏi. Cầu thủ giỏi không có nghĩa là huấn luyện giỏi."
“Kỳ nầy mà thua chắc bị đuổi, em yên chí “
Nhưng, kỳ diệu. Vòng loại Copa, Mỹ đứng đầu bảng A. Trận Mỹ thắng Paraguay.( 1-0 ) Thiệt hú vía, coi mà tim muốn rớt ra ngoài. “ Mai anh ra quán ăn mừng Mỹ vào tứ kết..” Anh hào hứng.
Nhớ hồi còn nhỏ, anh thường trốn việc nhà đi đá banh. Anh đạp xe qua nhà em, rủ rê “Ê, đi coi đá banh “ “Ở đâu , anh ? “ “ Sân trường mình đó “ Con em cũng quơ dép, nói với “ Em qua nhà cô Bảy, coi bên hàng rào cũng được, em ..ngán mấy ông bạn đá banh của anh lắm” Ở cái sân cát đó, anh cùng bạn bè triền miên quần thảo, la hét, ông nào ông nấy mồ hôi nhể nhại, bữa nào đội anh thắng, anh hứa hẹn rủ em đi ăn kem, nhưng thường, tội cho em, nào mấy khi em được thưởng thức món kem hứa đó.
Trận đấu Mỹ - Paraguay hôm 11 tháng 6, Mỹ thắng  một bàn duy nhất nhờ công của Clint Dempsey , phút 27, nhưng khó khăn cho Mỹ trong trận tới vì Mỹ bị thẻ vàng nhiều quá, cầu thủ Yedlin bị thẻ đỏ không được ra sân, không biết ai sẽ thay thế vị trí đó. 
Mỹ - Ecuador..Hai đội từng gặp nhau 12 lần nhưng Mỹ thua nhiều hơn thắng. Lần nầy thì sao ? Bắt đầu hồi hộp rồi. 
Hoa Kỳ từng tham dự giải bóng tròn thế giới cách đây gần một trăm năm.
( Một thế kỷ cơ đấy ) Nhưng với thời gian đó, Mỹ chỉ thắng hai trận đấu loại trực tiếp trước các đội không thuộc vùng Concacaf : Đá bại Brazil tại Gold Cup 1998, thắng Tây Ban Nha tại giải Confederations Cup 2009 . Năm 2006, Mỹ có lần được xếp hạng (4) trên thế giới. Năm 2012, đá giao hữu thắng Ý 1-0 tại Italya . Không ai nghĩ Mỹ thắng Ý nên thiên hạ té ngữa. Còn lại thắng ít, thua nhiều, lượm banh mệt nghỉ.
Nên trong bảng xếp hạng bóng đá thế giới, vị trí của Mỹ trồi sụt thất thường..
'Em đừng vội coi thường giải Copa 16, nó cũng ngang ngửa Euro.đó em."
"Sao anh ? em thấy Euro hào hứng hơn mà "
"Em nghe nè. Có 16 quốc gia tham dự giải Copa, Còn Euro có 24 quốc gia. Copa có tám quốc gia đang tham dự qualified cho world Cup, còn Euro chỉ có năm quốc gia được qualified thôi..Trong giải Copa có Argentina xếp hạng ( 1) thế giới, Columbia hạng ( 3), Chile hạng (5), Brazil hạng (7)  Uruguay hạng (9) Ecuador hạng ( 13) Em thấy chưa, toàn những đội sừng sỏ không thôi..Mà Mỹ vào được tứ kết là quá giỏi rồi đó em. Kỳ nầy Mỹ đá khá mà.." 
"Còn hiện tại Mỹ xếp hạng mấy hả anh ?"
"Tháng nầy Mỹ xếp hạng ..( 31 ) Nhưng sau giải Copa và vòng loại World Cup , anh hy vọng Mỹ lọt vào tốp 20 trong năm nay..
Thứ năm, 16 tháng 6, 2016, gặp Ecuador là cơ hội cho Mỹ tạo nên lịch sử vào bán kết giải Copa America kỷ niệm 100 năm thành lập.
 Mỹ sẽ thắng ? Sẽ thua tơi tả ?Trong bóng đá không ai đoán trước được điều gì. Còn một giây cuối cùng cũng có thể làm nên điều kỳ diệu.
 Mỹ thua.Anh sẽ ca thán " Anh muốn bịnh, em ơi "
 Mỹ thắng " Ngày mai anh nghỉ làm sớm rủ mấy thằng mê bóng đá ra quán ăn mừng "
 Đó. Niềm vui ở đâu xa. Tiếng la, tiếng thở dài tiếc rẻ lăn theo từng đường banh. Chín mươi phút trên sân là 5400 giây ngộp thở Cầu mong Mỹ thắng, đừng qua phạt đền,vì cứ nhìn mặt từng cầu thủ đứng trước khung thành đá phạt đền là..thua chắc ( !) 
"Anh à. Mai mấy giờ ?"
"Đâu như 8 giờ 30 phút tối bên em "
"Mình gặp nhau trên sân nghen" 
"Lo charge phone đi, em "
 Anh cười khớ khớ.


No comments:

Post a Comment