Sunday, June 12, 2016







L'amour C'est Pour Rien.
(Share từ FB của  Quang An )

Những ai đã từng sống ở miền Nam trước đây, thường biết thêm tiếng Pháp như là một môn sinh ngữ ở học đường. Học tiếng Pháp, nghe tiếng Pháp, nên phần nào đó, người dân ở miền Nam cảm thấy có cảm tình với văn hoá Pháp, dù người Pháp đã rút khỏi Việt Nam từ hồi năm 1954. Văn hoá Pháp vẫn âm thầm lặng lẽ ở lại miền Nam Việt Nam bằng những giai điệu du dương của nhạc Pháp. Người miền Nam mê Françoise Hardy, Sylvie Vartan, Christophe, v..v... với những nét xinh đẹp như tài tử, cùng giọng hát đặc biệt hút hồn người nghe. Một trong những tên tuổi mà người miền Nam khó quên đó chính là Enrico Macias.

Là một người gốc Do Thái, sinh trưởng ở Algeria, Enrico Macias, tên thật là Gaston Ghrenassia, là một ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng trên thế giới. Enrico Macias chơi đàn guitar rất hay, và đã từng chơi cho giàn nhạc từ năm 15 tuổi. Tuy nhiên, sau việc mặt trận giải phóng dân tộc ở Algeria (một hình thức giống Mặt Trận Giải Phóng miền Nam của cộng sản ở Việt Nam) ám sát cha của ông, Enrico Macias đã bỏ trốn khỏi Algeria chạy sang Pháp vào năm 1961 và từ đó chưa bao giờ trở về quê hương của mình.
Sống như người dân tỵ nạn trên đất Pháp, tài năng ông bắt đầu toả sáng. Năm 1962, ông bắt đầu thâu âm nhạc phẩm đầu tiên "Adieu mon pays", nói lên tâm trạng những thuyền nhân Algeria trốn chạy đến Pháp. Tên tuổi của ông bắt đầu lan khắp thế giới. Từ các quốc gia ở Trung Đông như Do Thái, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, ông đến Nga, đến Mỹ, rồi lan sang cả Nhật, Canada. Tên tuổi nổi danh, ông đã góp nhiều vào việc làm thiện nguyện trên thế giới, nên năm 1980, Enrico Macias được tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kurt Waldheim vinh danh là ca sĩ hoà bình của thế giới. Đến năm 1997, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, vinh danh ông là Đại Sứ hoà bình và bảo vệ trẻ em của thế giới.
Một con người giàu tình cảm như Enrico Macias, đã chinh phục được biết bao trái tim của dân chúng khắp nơi. "L'amour C'est Pour Rien", được dịch sang tiếng Việt là "Tình Cho Không, Biếu Không", một nhạc phẩm của ông đã nổi tiếng từ những năm giữa thập niên 6X, đã đi sâu vào lòng người yêu nhạc trên thế giới.
Liệu Tình có cho không, biếu không không? Có lẽ, chỉ có Enrico Macias mới hiểu rõ nhất điều này.
Mời các bạn cùng nghe, L'amour C'est Pour Rien, qua chính giọng hát của Enrico Macias.


Quang An..Đôi khi tình cho không biếu không. Nó là những điều thầm lặng rất riêng tư chỉ có người trong cuộc mới cảm nhận được. Nhưng đôi khi họ phải trả giá cho điều đó. Trả giá không phải bằng vật chất mà bằng chính sự mất mát trong tâm hồn.  Như "Tình sầu "
Tình yêu như trái phá con tim mù lòa.
Rời nhau hôm nào hồn mình như vá khâu...
Tình khâu môi cười..Nghìn trùng như vết sương..( TCS ) 
Nhưng tình yêu luôn là những điều đẹp đẽ làm thăng hoa cuộc sống, và người ta vẫn yêu nhau, nghĩ về nhau cho dù trái đất ngày kia ngừng quay..Tình yêu, ta cho đi và không hề mong nhận lại..
Bởi..muôn đời..Love, never say sorry...

No comments:

Post a Comment