Friday, January 1, 2016


Sài Gòn. Một thời yêu dấu

Sài Gòn mùa Xuân còn thoáng lá vàng bay
Đường phố em về tóc cùng hoa quyến luyến
Sài Gòn mùa Xuân về dưới những hàng cây
Ngọn gió rung cành khi chiều chưa hết nắng
Mùa Xuân thay lá mùa Đông
Để cho chim hót chuyện tình

Sài Gòn , tôi yêu thương như yêu mối tình đầu , đam mê mà hồn nhiên, liều lĩnh mà ngây thơ, Như  một phần da thịt nuôi tôi lớn lên, để tôi biết yêu thương và mơ mộng, để khao khát và chờ đợi, Sài Gòn buổi sáng vươn vai, nắng tắm gội thơm tho trên từng  nhánh tóc, mơn man từng vạt áo dài nép bên nhau những lần hò hẹn.. để buổi tối, những cơn mưa vội  vã kéo về thành phố, mưa mau đến mau tạnh như tuổi tôi thời mới lớn, mau giận mau quên..
Sài gòn, tôi yêu thương từng con đường nhỏ, từng hàng quán bên đường, từng vòng xe thổ mộ lóc cóc , từng  gánh hàng rong, từng lời chào hỏi..Người ta sống với nhau bởi lòng tử tế, không hoài nghi, gian  dối..
Ở tuổi mới  lớn, và chập chững biết yêu, biết hò hẹn, mặc nhiện nhận những ưu ái mà Sài Gòn đã mang lại trong đời sống của mình,  tôi không hề biết, Sài Gòn của tôi trải qua quá nhiều thăng trầm tang thương đến vậy. Dù khi chiến tranh hiện diện khắp miền Nam, Sài gòn của tôi vẫn kiều diễm, vẫn lung linh như người thiếu nữ đẹp sáng  tối khoác chiếc áo dạ hội đầy mầu sắc lấp lánh.. Và trái tim  tôi non trẻ,  thưở ấy như mụ mị bởi mầu sắc rực rỡ của nó.
Ôi. Sài Gòn yêu dấu của tôi..Tôi mang theo Sài Gòn những ký ức ngọt ngào lẫn cay đắng, khi phải rời khỏi thành phố tôi yêu,Trái tim tan nát như khi phải bỏ lại mối tình đầu. Khoảng khắc ấy, tôi nhận ra rằng, da thịt bị tách rời  đau đớn đến chừng nào, xốn xang đến chừng nào, và có lẽ, suốt cuộc đời nầy, dù Sài gòn bây giờ đã hoàn toàn thay đổi, thay đổi từ giọng nói, từ phong cách “ Tôi là kẻ lạ trên chính quê hương của mình “, dù  không còn một chút gì sót lại của  Sài gòn yêu dấu, nhưng trong trái tim tôi, trong ngăn kéo đầy ắp của kỷ niệm, Sài Gòn,  một thời tôi yêu dấu  vẫn nằm yên đó..Mãi mãi..

Sài Gòn, Tôi khao khát được sống, được yêu lần nữa..

(*) Thành phố mùa Xuân. ( Trịnh Công Sơn )

No comments:

Post a Comment